Thay vì thành lập chi nhánh hoặc mở địa điểm kinh doanh để tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể của Doanh nghiệp thì việc thành lập văn phòng đại diện nhằm mục đích mở rộng mạng lưới kinh doanh, xúc tiến đầu tư, liên hệ với đối tác, nghiên cứu thị trường…
Theo quy định tại Khoản 2 – Điều 44, khoản 1 – Điều 45 – Luật Doanh nghiệp, thì:
- Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của Doanh nghiệp;
- Chức năng: đại diện theo ủy quyền của công ty; không có chức năng kinh doanh;
- Doanh nghiệp quyền thành lập văn phòng đại diện trong và ngoài nước;
- Được quyền lập một hoặc nhiều hơn văn phòng đại diện tại một địa phương theo đơn vị hành chính.
1/ Những điều cần biết khi thành lập văn phòng đại diện
a. Tên văn phòng đại diện
- Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu;
- Tên văn phòng đại diện = Tên doanh nghiệp + cụm “Văn phòng đại diện”;
- Tên nước ngoài và tên viết tắt được dịch từ tên Tiếng Việt.
b. Trụ sở của văn phòng đại diện
Nơi đặt trụ sở của văn phòng đại diện phải có đủ tầng/lầu; 4 cấp độ hành chính. Không lấy chung cư hoặc nơi không có chức năng kinh doanh làm trụ sở.
c. Người đứng đầu văn phòng đại diện
Giám đốc công ty, và các chức danh quản lý khác có thể kiêm nhiệm là người đứng đầu văn phòng đại diện, hay bất cứ người nào có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không vi phạm pháp luật.
d. Ngành, nghề của văn phòng đại diện
Nội dung ngành, nghề trong đơn đăng ký: Giao dịch và tiếp thị.
e. Lệ phí môn bài hằng năm
Mức đóng Lệ phí môn bài cho văn phòng đại diện là 1.000.000 đồng/năm
f. Hình thức kế toán, hóa đơn
- Văn phòng đại diện không sử dụng hóa đơn;
- Hạch toán kế toán phụ thuộc vào công ty mẹ.
2/ Trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện
Bước 1: Việt Luật tư vấn những quy định có liên quan, soạn hồ sơ
Thành phần hồ sơ bao gồm:
- Thông báo thành lập văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật ký tên;
- Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc văn phòng đại diện của doanh nghiệp;
- Bản sao CCCD/Hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện.
- Giấy ủy quyền cho Việt Luật nộp hồ sơ.
Bước 2: Việt Luật thay mặt quý khách hàng nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh
Quý khách có thể nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Hoặc Việt Luật thay mặt quý khách nộp hồ sơ và làm việc với cơ quan quan đăng ký kinh doanh khi có vấn đề phát sinh.
Bước 3: Nhận kết quả
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
Bước 4: Đặt làm con dấu
Việt Luật đã hỗ trợ quý khách trong gói dịch vụ
Mọi thắc mắc quý khách liên hệ theo thông tin dưới đây.
Hãy gọi cho chúng tôi theo số:
Tổng đài: 028.7777.5678 (30 lines)
Điện thoại di động (Zalo/Viber): 0934234777 – 0938234777 – 0936234777
Email: [email protected]