Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản

Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Vậy thủ tục thành lập công ty sàn giao dịch bất động sản ra sao? Mời bạn đọc tham khảo quy định trong bài viết sau.

ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP VÀ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN

Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản
Điều

Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản

Theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 hướng dẫn bởi Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/08/2024 thì điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản như sau:

1. Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
  • Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.

2. Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản.

3. Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

4. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.

5. Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

6. Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

Nội dung hoạt động

Theo quy định tại Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:

  1. Kiểm tra tính pháp lý và điều kiện đưa vào kinh doanh đối với các bất động sản đưa vào giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; thực hiện niêm yết, cung cấp thông tin bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật này.
  2. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ, cung cấp thông tin để khách hàng tìm kiếm, lựa chọn bất động sản.
  3. Thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, hỗ trợ các bên đàm phán, thương thảo giao dịch bất động sản. Hoạt động môi giới bất động sản trong sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng điều kiện và tuân thủ các quy định tại Mục 2 Chương này.
  4. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên lập và ký kết hợp đồng giao dịch bất động sản.
  5. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên thanh toán, bàn giao hồ sơ, giấy tờ và bàn giao bất động sản (nếu có) đối với các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.
  6. Thực hiện lưu trữ thông tin, hồ sơ, giấy tờ về các bất động sản và giao dịch bất động sản thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản.
  7. Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ nội dung khác liên quan đến các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.
  8. Xác nhận giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; cung cấp thông tin giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh.

QUY TRÌNH, THỦ TỤC THÀNH LẬP SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN

Bước 1: Việt Luật tư vấn các quy định pháp lý của cho khách hàng

Bước 2: Thành lập doanh nghiệp có chức năng sàn giao dịch bất động sản

Dịch vụ của Việt Luật

Mã ngành tham khảo

STT Tên ngành Mã ngành
1 Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất

Chi tiết: Chi tiết: Tư vấn, môi giới, đấu giá, sàn giao dịch bất động sản (trừ tư vấn mang tính pháp lý

6820
2 Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê
Chi tiết: Kinh doanh bất động sản
6810

Thông tin cần chuẩn bị

  1. Loại hình doanh nghiệp: công ty TNHH (một thành viên hoặc 2 thành viên trở lên); cổ phần
  2. Tên doanh nghiệp: Việt Luật hỗ trợ tra cứu miễn phí (Tham khảo thêm Cách đặt tên Doanh nghiệp mới nhất)
  3. Trụ sở công ty: có đầy đủ số nhà, 4 cấp hành chính, có số điện thoại liên lạc
  4. Vốn điều lệ: đăng ký theo khả năng tài chính của chủ sở hữu, thành viên, cổ đông (Tham khảo thêm Vốn điều lệ công ty – Những điều cần biết)

Tài liệu cần cung cấp

Bản sao y công chứng Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của chủ sở hữu/thành viên/cổ đông công ty.

Thành phần hồ sơ

Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên:

  • Đơn đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp công ty TNHH MTV (Phụ lục I-2);
  • Điều lệ công ty.

Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên:

  • Đơn đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp công ty TNHH 2 thành viên trở lên (Phụ lục I-3);
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách thành viên (Phụ lục I-6)

Đối với công ty cổ phần:

  • Đơn đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp công ty cổ phần (Phụ lục I-4);
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách cổ đông sáng lập (Phụ lục I-7)

Lưu ý:

  • Đối với trường hợp chủ sở hữu, thành viên, cổ đông là tổ chức => Bổ sung thêm 2 văn bản sau:
    • Văn bản ủy quyền phần vốn góp;
    • Danh sách đại diện theo ủy quyền (Phụ lục I-10).
  • Trường hợp người đại diện theo pháp luật không nộp hồ sơ => Bổ sung thêm “Giấy ủy quyền”.

Hình thức nộp hồ sơ

Trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Thời gian xử lý 

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và cập nhật thông tin của doanh nghiệp lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp

Bước 3: Thông báo thông tin của sàn giao dịch bất động sản cho Sở Xây dựng

Tài liệu cần cung cấp

  1. Chứng chỉ môi giới 1
  2. Chứng chỉ môi giới 2
  3. Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản
  4. Hợp đồng thuê địa chỉ (trên 12 tháng)
  5. Bản vẽ sơ đồ phòng làm việc và bảng hiệu
  6. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  7. Giấy chứng nhận thành lập chi nhánh (nếu thực hiện tại chi nhánh)
  8. Hồ sơ được soạn bởi Việt Luật

Lưu ý: Toàn bộ tài liệu là bản sao y công chứng

Cơ quan có thẩm quyền

Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản

Một số sàn giao dịch bất động sản 

  1. Công ty TNHH Khải Hoàn
  2. Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Bảo Khang;
  3. Công ty TNHH Sàn giao dịch bất động sản Happy Land
  4. Công ty TNHH Địa ốc Vạn Phú Hưng
  5. Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Khánh
  6. Công ty Cổ phần bất động sản Vinh Phú Land
  7. ….

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI HOẠT ĐỘNG SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN

Công khai thông tin về bất động sản khi đưa vào kinh doanh

  • Loại bất động sản;
  • Vị trí bất động sản;
  • Thông tin về quy hoạch có liên quan đến bất động sản;
  • Quy mô của bất động sản;
  • Đặc điểm, tính chất, công năng sử dụng, chất lượng của bất động sản; thông tin về từng loại mục đích sử dụng và phần diện tích sử dụng chung đối với bất động sản là tòa nhà hỗn hợp nhiều mục đích sử dụng, nhà chung cư;
  • Thực trạng các công trình hạ tầng, dịch vụ liên quan đến bất động sản;
  • Hồ sơ, giấy tờ về quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất và giấy tờ có liên quan đến việc đầu tư xây dựng bất động sản; hợp đồng bảo lãnh, văn bản cho phép bán, cho thuê mua của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai;
  • Các hạn chế về quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản (nếu có);
  • Giá bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Chịu trách nhiệm pháp lý trước khách hàng và pháp luật

Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ pháp lý của bất động sản trước khi đưa vào kinh doanh tại sàn, nếu đủ điều kiện giao dịch mới được giới thiệu cho khách hàng. Sàn giao dịch bất động sản chịu trách nhiệm trước khách hàng và trước pháp luật về thông tin đã cung cấp cho khách hàng.

Các hoạt động dịch vụ của sàn giao dịch bất động sản phải được thực hiện thông qua hợp đồng.

Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm lập báo cáo hàng tháng về tình hình giao dịch qua sàn

Báo cáo được gửi trước ngày 05 của tháng sau về Sở Xây dựng địa phương và Bộ Xây dựng

Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về Phòng chống rửa tiền.

QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA DOANH NGHIỆP KINH DOANH SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN

Quyền của doanh nghiệp

  1. Yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản.
  2. Từ chối đưa lên sàn giao dịch bất động sản các bất động sản không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
  3. Được thu phí dịch vụ của khách hàng có bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản.
  4. Yêu cầu khách hàng bồi thường thiệt hại do lỗi của khách hàng gây ra.
  5. Các quyền khác trong hợp đồng.

Nghĩa vụ của doanh nghiệp

  1. Bảo đảm bất động sản được đưa lên sàn giao dịch phải có đủ điều kiện được giao dịch.
  2. Cung cấp đầy đủ, trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp.
  3. Bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật và điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
  4. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  5. Thực hiện nghĩa vụ về thuế với Nhà nước theo quy định của pháp luật.
  6. Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
  7. Các nghĩa vụ khác trong hợp đồng.

QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ VIỆT LUẬT ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT:

Tòa nhà Số 2 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: 028.7777.5678 (30 lines)

Hotline: 0934 234 777 (Ms Sương) – 0936 234 777 (Mr Mẫn)

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua email: [email protected]

 

 

5/5 - (1 bình chọn)