Điều kiện – Thủ tục thành lập công ty giới thiệu việc làm

Những năm gần đây, Việt Nam là một trong những quốc gia trẻ được nhiều quốc gia đánh giá cao khi có nguồn lao động dồi dào. Tuy nhiên chỉ số thất nghiệp ở Việt Nam thì ngược lại khi vẫn ở mức khá cao, nhiều người chưa tìm được công việc phù hợp. Vì vậy để giải quyết nhu cầu việc làm của người lao động Việt Nam, đặc biệt là khu vực sầm uất như TP.HCM, đã có nhiều công ty mọc lên; tuy nhiên, đây không phải là ngành nghề đơn giản khi muốn thành lập công ty và đi vào hoạt động hợp pháp. Hãy cùng theo dõi bài viết của Việt Luật bên dưới để hiểu rõ hơn nhé.

Xem thêm: Dịch vụ thành lập công ty trọn gói

Thành lập công ty
Dịch vụ thành lập công ty của Việt Luật

CƠ SỞ PHÁP LÝ KHI THÀNH LẬP CÔNG TY GIỚI THIỆU VIỆC LÀM

  • Luật việc làm năm 2013;
  • Luật doanh nghiệp năm 2020;
  • Nghị định 23/2021/NĐ-CP quy định chi tiết về trung tâm việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm;
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp

NHỮNG HOẠT ĐỘNG LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH VỤ VIỆC LÀM

Theo quy định tại Điều 36 – Luật Việc làm 2013, dịch vụ việc làm bao gồm:

  • Tư vấn việc làm;
  • Giới thiệu việc làm;
  • Cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động;
  • Thu thập, cung cấp thông tin về thị trường lao động.

Công ty hoạt động dịch vụ việc làm là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và phải có giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm cấp tỉnh cấp.

ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP/CÔNG TY GIỚI THIỆU VIỆC LÀM

Điều kiện của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ việc làm

Hoạt động của doanh nghiệp/công ty hoạt động dịch vụ việc làm

  1. Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, người sử dụng lao động.
  2. Cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động.
  3. Thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động.
  4. Phân tích và dự báo thị trường lao động.
  5. Đào tạo kỹ năng, dạy nghề theo quy định của pháp luật.
  6. Thực hiện các chương trình, dự án về việc làm.

Điều kiện của doanh nghiệp

  • Có địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định theo hợp đồng từ 03 năm (36 tháng) trở lên;
  • Doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng).

Điều kiện của người đại diện theo pháp luật

  • Là người quản lý doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp 2020;
  • Có trình độ từ đại học trở lên hoặc đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép.
  • Không thuộc một trong các trường hợp sau đây:
    • Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
    • Bị tạm giam, đang chấp hình phạt tù;
    • Đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc;
    • Trốn khỏi nơi cư trú;
    • Bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;
    • Bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến dịch vụ việc làm;

THỦ TỤC THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP/CÔNG TY GIỚI THIỆU VIỆC LÀM

Thủ tục thành lập doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm được tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Tư vấn các quy định có liên quan 

Bước 2: Hướng dẫn khách chuẩn bị thông tin và hồ sơ

Thành lập công ty
Những thông tin cần cung cấp khi thành lập công ty

Tài liệu cần chuẩn bị

  1. Đối với cá nhân là chủ sở hữu, thành viên, cổ đông hoặc là người đại diện theo pháp luật
    • Căn cước công dân;
    • Hộ chiếu.
  2. Đối với tổ chức là chủ sở hữu, thành viên, cổ đông
    • Giấy tờ pháp lý;
    • Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền

Thực hiện đăng ký doanh nghiệp với mã ngành sau

Cung ứng và quản lý nguồn lao động 7830
Hoạt động của các trung tâm, đại lý tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm 7810
Cung ứng lao động tạm thời 7820

Quý khách tham khảo thêm cách tra cứu ngành nghề, vốn điều lệ.

Hồ sơ được nộp tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Thành phần hồ sơ bao gồm

    • Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
    • Điều lệ công ty;
    • Danh sách thành viên/cổ đông (đối với trường hợp Công ty TNHH và Công ty Cổ phần);
    • Đối với chủ sở hữu/thành viên/cổ đông là cá nhân:
      • Bản sao y CCCD/Hộ chiếu
    • Đối với chủ sở hữu/thành viên/cổ đông là tổ chức:
      • Bản sao y Giấy phép thành lập/Quyết định thành lập;
      • Quyết định cử người đại diện theo ủy quyền;
      • Bản sao y CCCD/Hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền.

=> Tham khảo thêm Những điểm cần lưu ý trước khi thành lập công ty

Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập Doanh nghiệp

Bước 4: Nhận kết quả

Sau 3 – 5 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ, quý khách sẽ được nhận Giấy chứng đăng ký doanh nghiệp.

Bước 5: Thực hiện các công việc sau khi có Giấy phép

việc cần làm sau khi có Giấy phép
Việc cần làm sau khi có Giấy phép

1. Treo bảng hiệu

Việt Luật hỗ trợ làm con dấu và bảng hiệu theo nhu cầu của khách hàng.

2. Đăng ký mua chữ ký số điện tử (Token)

Chữ ký số sử dụng để kê khai nộp thuế trực tuyến, kê khai hải quan điện tử, giao dịch ngân hàng điện tử, giao dịch chứng khoán điện tử, kê khai bảo hiểm xã hội điện tử, ký hóa đơn điện tử, cổng thông tin một cửa quốc gia, cơ quan hành chính…mà không phải in các tờ kê khai, đóng dấu đỏ của công ty.

=> Hiện nay, doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng.

3. Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Sau khi thành lập, doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế ban đầu tại chi cục thuế quản lý của doanh nghiệp.

4. Mở tài khoản ngân hàng (tài khoản giao dịch) và thông báo số tài khoản cho cơ quan thuế

Sau khi mở tài khoản ngân hàng, quý khách vui lòng liên hệ với ngân hàng để gửi thông tin chữ ký số để đăng ký nộp thuế điện tử.

Thông báo số tài khoản ngân hàng trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày mở tài khoản.

5. Có kế toán nội bộ hoặc sử dụng dịch vụ kế toán

  • Việc nộp tờ khai, quản lý sử dụng hóa đơn, báo cáo thuế, báo cáo tài chính… là những nghĩa vụ bắt buộc phải thực hiện trong suốt quá trình hoạt động của công ty;
  • Vi phạm hành chính về thuế có thể bị xử phạt bằng tiền, đóng mã số thuế… gây cản trở việc kinh doanh.

=> Cho nên việc công ty có kế toán nội bộ hoặc sử dụng dịch vụ kế toán là vô cùng quan trọng, nhằm thực hiện việc khai báo thuế đúng hạn, tránh vi phạm và có tiền lệ tốt để hỗ trợ cho việc kinh doanh đối với cơ quan quản lý thuế.

7. Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

8. Theo dõi và nộp lệ phí môn bài hằng năm

Mức lệ phí môn bài dựa vào số vốn điều lệ đã đăng ký của công ty, chi tiết như sau:

Vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng 3.000.000 đồng/năm
Vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống 2.000.000 đồng/năm
Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác 1.000.000 đồng/năm

Lưu ý: Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP doanh nghiệp vừa và nhỏ được miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên khi thành lập.

Bước 6: Xin Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Tài liệu cần cung cấp

  • Bản sao được chứng thực Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm;
  • Bản sao y chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động dịch vụ việc làm (Theo mẫu)
  • Bản sao y chứng thực bằng cấp chuyên môn;
  • Bản sao y chứng thực hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, giao nhiệm vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
  • Đối với người đại diện theo pháp luật là người Việt Nam:
    • Bản lý lịch tự thuật (Theo mẫu số 04);
    • Phiếu lý lịch tư pháp số 1
  • Đối với người đại diện theo pháp luật là người nước ngoài:
    • Phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản xác nhận không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự của nước ngoài.

Lưu ý:

  • Phiếu lý lịch tư pháp được cấp trước ngày nộp hồ sơ không quá 06 tháng;
  • Văn bản bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt, chứng thực và được hợp pháp hóa lãnh sự.

Cơ quan có thẩm quyền

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để đề nghị cấp giấy phép

Hình thức nộp hồ sơ

Trực tiếp, trực tuyến, bằng đường bưu điện

Thành phần hồ sơ 

  • Văn bản đề nghị cấp giấy phép của doanh nghiệp theo Mẫu số 02 Phụ lục II
  • Các tài liệu bên trên.

Lưu ý: Trường hợp quý khách nộp hồ sơ trực tuyến, toàn bộ hồ sơ sẽ được scan và tải lên hệ thống dịch vụ công.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đảm bảo theo quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, cấp giấy phép đối với doanh nghiệp; trường hợp không cấp giấy phép thì có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Thời hạn của Giấy phép hoạt động việc không qua 60 tháng.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Bước 7: Thông báo công khai hoạt động dịch vụ việc làm

Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp giấy phép, doanh nghiệp phải thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về giấy phép, địa điểm, lĩnh vực hoạt động, tên người đại diện theo pháp luật thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm, số điện thoại, e-mail, website.

Trước 10 ngày làm việc, kể từ ngày bắt đầu hoạt động dịch vụ việc làm, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính về ngày bắt đầu hoạt động.

>> Xem thêm: Chi phí thành lập doanh nghiệp mới nhất<<

Thành Lập Công Ty Trọn Gói Tại Việt Luật

HỖ TRỢ SAU KHI THÀNH LẬP CÔNG TY TRỌN GÓI TẠI VIỆT LUẬT:

Việt Luật hiểu rõ sự khó khăn và những thắc mắc trong vấn đề pháp lý của các doanh nghiệp mới thành lập, Công ty tư vấn Việt Luật sẽ hỗ trợ và tư vấn tường tận những câu hỏi của quý khách hàng về các vấn đề sau khi thành lập công ty như:

  • MIỄN PHÍ BÁO CÁO THUẾ 03 THÁNG
  • Tặng bộ ly thủy tinh cao cấp
  • Tư vấn cho khách hàng về các hoạt động của doanh nghiệp (qua email, thư, fax).
  • Soạn thảo các hồ sơ nội bộ của doanh nghiệp, gồm:
    • Điều lệ;
    • Biên bản góp vốn thành lập công ty, bầu chủ tịch, cử người đại diện theo pháp luật;
    • Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
    • Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng;
    • Chứng nhận sở hữu cổ phần;
    • Sổ cổ đông;
    • Thông báo lập sổ cổ đông…
  • Cung cấp văn bản pháp luật theo yêu cầu (qua email).
  • Tư vấn khởi nghiệp giúp bạn an tâm hơn khi thành lập mới công ty

Các dịch vụ khác của Việt Luật

Công Ty TNHH Tư Vấn Xúc Tiến Đầu Tư Việt Luật có thâm niên hơn 15 năm và hỗ trợ cho hơn 100.000 lượt khách trong vấn đề Thành lập doanh nghiệp, chúng tôi còn hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp: Tư vấn thành lập VPĐD, Đầu tư nước ngoài, Thay đổi nội dung ĐKKD,…

Tham khảo thủ tục thành lập doanh nghiệp theo các loại hình:

+ Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân

+ Thành lập công ty TNHH Một thành viên

+ Thủ tục thành lập công ty TNHH Hai thành viên trở lên

+ Thành lập công ty cổ phần

QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ VIỆT LUẬT ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT:

Tòa nhà Số 2 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: 028 3517 2345 (20 lines)

Hotline: 0934 234 777 (Ms Sương) – 0936 234 777 (Mr Mẫn)

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua email: [email protected]

Việt Luật - hân hạnh được hỗ trợ quý khách trong việc thành lập doanh nghiệp

Rate this post