Thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện nước ngoài năm 2023

Trong quá trình hoạt động, Văn phòng đại diện của Thương nhân nước ngoài có thể thay đổi người đứng đầu hay còn gọi là Trưởng văn phòng đại diện, dưới đây những điểm cần lưu ý, trình tự, thủ tục thay đổi người đứng đầu VPĐD.

Những điểm cần lưu ý khi thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện

Đặc điểm của Trưởng văn phòng đại diện

Trưởng VPĐD mới không được đồng thời kiêm nhiệm những chức vụ sau đây:

Được quy định tại Khoản 6 – Điều 33 – Nghị định 07/2016/NĐ-CP:

  1. Người đứng đầu Văn phòng đại diện của một thương nhân nước ngoài khác;
  2. Người đứng đầu Văn phòng đại diện của cùng một thương nhân nước ngoài;
  3. Người đại diện theo pháp luật của thương nhân nước ngoài đó hoặc thương nhân nước ngoài khác;
  4. Người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam.

Trưởng VPĐD cũ phải hoàn tất nghĩa vụ về thuế và bảo hiểm.

Trình tự, thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện

Bước 1: Hoàn tất nghĩa vụ về thuế và bảo hiểm

Dịch vụ kế toán Việt Luật

Nghĩa vụ về thuế, tài liệu cần cung cấp:

  • Tất cả chứng từ kế toán của Văn phòng. (Bao gồm Tờ khai thuế thu nhập cá nhân, quyết toán và các chứng từ khác có liên quan);
  • Chứng từ chứng minh đã nộp thuế thu nhập cá nhân;
  • Sao kê ngân hàng;
  • Bản sao y chứng thực giấy phép thành lập văn phòng đại diện.

Thời gian xử lý:

Từ 06 – 12 tháng (Thời gian xử lý phụ thuộc vào nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân của trưởng văn phòng).

Phí dịch vụ của Việt Luật: 15.000.000 đồng (Chưa bao gồm thuế GTGT)

Nghĩa vụ bảo hiểm, tài liệu cần cung cấp:

  • Bản sao y chứng thực giấy phép thành lập văn phòng đại diện;
  • Thông tin của Trưởng đại diện mới;
  • Mã đơn vị;
  • Tài liệu chứng minh đã đóng tiền bảo hiểm.

Thời gian xử lý: 

Từ 25 – 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Phí dịch vụ: 5.000.000 đồng (Chưa bao gồm thuế GTGT)

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Sở Công Thương

Quý khách cần cung cấp:

  • Bản gốc Giấy phép đăng ký thành lập văn phòng đại diện;
  • Thông báo của Cục thuế về việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân tính đến thời điểm thay đổi trưởng văn phòng;
  • Chứng từ thanh toán bảo hiểm xã hội của trưởng văn phòng đại diện;
  • Căn cước công dân/Hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện mới;
  • Giấy phép lao động của Trưởng văn phòng đại diện hiện tại (nếu là người nước ngoài).
  • Hồ sơ còn lại Việt Luật sẽ soạn thảo và cho quý khách ký tên.

Thời gian xử lý: 15 – 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ

Phí dịch vụ: 7.000.000 đồng (Chưa bao gồm thuế GTGT)

Lệ phí nhà nước: 1.500.000 đồng

Lưu ý: 

  • Tài liệu nước ngoài phải hợp pháp hóa lãnh sự, dịch sang tiếng Việt và công chứng bản dịch;
  • Tài liệu Việt Nam là bản công chứng/sao y chứng thực.

Quý khách cũng có thể tham khảo tại trang web của Sở Công Thương nơi đặt trụ sở (ví dụ tại Hồ Chí Minh, tham khảo tại Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh)

5/5 - (1 bình chọn)