Thành lập công ty ngành sản xuất khẩu trang y tế tại TP.HCM chưa được quan tâm như hiện nay. Do nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều và đòi hỏi chất lượng cao; vì vậy nhiều công ty sản xuất khẩu trang y tế không ngừng thành lập để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Vậy làm cách nào để thành lập công ty sản xuất khẩu trang y tế là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra.
I. Cơ sở pháp lý
- Luật doanh nghiệp 2014
- Nghị định 78/2015/NĐ-CP
- Nghị định số 36/2016/NĐ-CP
- Nghị định số 169/2018/NĐ-CP
II. Các bước thành lập công ty sản xuất khẩu trang y tế tại TP.HCM
BƯỚC 1: THÀNH LẬP CÔNG TY
1. Tại sao sản xuất khẩu trang y tế cần thành lập công ty?
Theo quy định của Pháp luật các cơ sở sản xuất phải là công ty thì mới đủ điều kiện sản xuất. Đây là việc giúp cho các cơ quan nhà nước có thể kiểm soát được hoạt động của các cơ sở sản xuất tốt hơn.
2. Địa chỉ trụ sở công ty, địa chỉ sản xuất thì phải làm như thế nào?
Nếu doanh nghiệp muốn sản xuất khẩu trang y tế tại cơ sở không thuộc trụ sở công ty trong trường hợp doanh nghiệp đã thành lập trước đó, thì doanh nghiệp nên thành lập một địa điểm kinh doanh tại cơ sở sản xuất đó mà không cần thành lập một công ty mới có địa chỉ tại cơ sở sản xuất.
Khi thành lập công ty sản xuất khẩu trang y tế, cần lưu ý các vấn đề sau:
3. Ngành nghề công ty kinh doanh
Để thành lập công ty sản xuất khẩu trang y tế thì doanh nghiệp cần phải đăng ký ngành nghề sản xuất trang thiết bị y tế theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành trước khi tiến hành sản xuất kinh doanh như sau:
STT | Tên ngành nghề | Mã ngành |
1 | Sản xuất thiết bị, dụng cụ y tế, nha khoa, chỉnh hình và phục hồi chức năng | 3250 |
2 | Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác
Chi tiết: Bán buôn máy móc, thiết bị y tế |
4659 |
3 | Bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh | 4772 |
4. Loại hình doanh nghiệp
Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều loại hình doanh nghiệp theo mục đích và quy mô khác nhau, khách hành có thể lựa chọn các loại hình sau để thành lập công ty sản xuất khẩu trang y tế: Công ty TNHH một thành viên, Công ty TNHH hai thành viên trở lên, Công ty cổ phần, Doanh nghiệp tư nhân.
5. Đặt tên doanh nghiệp
- Tên doanh nghiệp phù hợp sẽ tạo thiện cảm tốt đẹp và lưu vào trí nhớ của đối tác.
- Tên doanh nghiệp được cấu thành từ hai thành tố:
- Loại hình doanh nghiệp và
- Tên doanh nghiệp
- Doanh nghiệp không được đặt tên trùng và nhầm lẫn trong các trường hợp sau
- Không được đặt tên doanh nghiệp trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trước đó, trừ những doanh nghiệp đã giải thể hoặc phá sản
- Không được sử dụng tên thương mại, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của tổ chức, cá nhân đã được bảo hộ để cấu thành tên riêng của doanh nghiệp
- Không được sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội
6. Chọn trụ sở chính
- Trụ sở chính của công ty nên đặt là nơi trực tiếp sản xuất khẩu trang y tế, phải trong lãnh thổ Việt Nam, phải có địa chỉ rõ ràng (số nhà, phố/thôn, xã/phường/thị trấn, quận/huyện, tỉnh/thành phố).
- Không đặt trụ sở công ty tại những nơi không có chức năng sản xuất, kinh doanh như: căn hộ chung cư có mục đích để ở; nhà tập thể có diện tích sử dụng chung; trên diện tích đất đang quy hoạch hay đất không đúng mục đích sử dụng như đất rừng, đất nông nghiệp…
7. Vốn điều lệ
Đối với ngành nghề sản xuất khẩu trang là ngành nghề không có điều kiện vốn pháp định, do đó doanh nghiệp có thể đăng ký vốn điều lệ theo năng lực thực có để thành lập công ty sản xuất khẩu trang y tế.
8. Thủ tục thành lập công ty
Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ thành lập công ty
Bước 2: Nộp hồ sơ lên phòng đăng ký sản xuất- Sở kế hoạch đầu tư.
Trong thời gian: 03 ngày làm việc (kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ) Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Bước 3: Nhận kết quả đăng ký thành lập công ty
Bước 5: Khắc con dấu tròn của doanh nghiệp
Bước 6: Thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký sản xuất
9. Thành phần hồ sơ
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
- Điều lệ công ty
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây:
- Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân;
- Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, Điều lệ hoặc tài liệu tương đương khác của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài
Thẩm quyền: Phòng đăng ký sản xuất thuộc Sở kế hoạch đầu tư tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công ty dự định đặt trụ sở
Thời gian: Từ 03 – 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ
Bước 2: Công bố đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế
1. Tại sao phải công bố đủ điều kiện sản xuất khẩu trang y tế?
Khẩu trang y tế là trang thiết bị y tế. Nó thường được phân loại vào nhóm A là trang thiết bị y tế có mức độ rủi ro thấp. Tuy khẩu trang có mức độ rủi ro thấp nhưng một khi là trang thiết bị y tế thì đều phải thực hiện công bố đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế trước khi doanh nghiệp đi vào sản xuất.
2. Những điều kiện để công bố cơ sở đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế
a. Điều kiện về người phụ trách chuyên môn:
- Trình độ từ đại học chuyên ngành kỹ thuật hoặc chuyên ngành y, dược trở lên hoặc có trình độ từ cao đẳng kỹ thuật trang thiết bị y tế trở lên
- Có thời gian công tác tại các cơ sở trang thiết bị y tế từ 24 tháng trở lên
- Làm việc toàn thời gian tại cơ sở sản xuất
- Việc phân công, bổ nhiệm người phụ trách chuyên môn của cơ sở sản xuất phải được thể hiện bằng văn bản.
b. Điều kiện về cơ sở sản xuất trang thiết bị y tế
- Có địa điểm, diện tích, nhà xưởng sản xuất phù hợp với điều kiện và yêu cầu của việc sản xuất khẩu trang
- Có thiết bị và quy trình sản xuất, kiểm tra chất lượng phù hợp với yêu cầu của việc sản xuất khẩu trang y tế. Trường hợp không có thiết bị kiểm tra chất lượng thì phải có hợp đồng với cơ sở đủ năng lực kiểm tra chất lượng để kiểm tra chất lượng khẩu trang y tế.
- Có kho tàng bảo quản đáp ứng các điều kiện tối thiểu sau đây:
- Có diện tích phù hợp với chủng loại và số lượng khẩu trang y tế được bảo quản;
- Bảo đảm thoáng, khô ráo, sạch sẽ, không gần các nguồn gây ô nhiễm;
- Đáp ứng yêu cầu bảo quản khác của khẩu trang y tế theo hướng dẫn sử dụng.
- Có phương tiện vận chuyển trang thiết bị y tế từ cơ sở sản xuất đến nơi giao hàng phù hợp khẩu trang y tế. Trường hợp cơ sở không có kho tàng và phương tiện vận chuyển khẩu trang y tế thì phải có hợp đồng với cơ sở đáp ứng yêu cầu về kho tàng và vận chuyển khẩu trang y tế.
- Đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 trước ngày 01 tháng 01 năm 2018 và hệ thống quản lý chất lượng ISO 13485 trước ngày ngày 01 tháng 01 năm 2020.
c. Hồ sơ xin giấy phép đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế
- Bản kê khai nhân sự theo mẫu
- Văn bản công bố đủ điều kiện sản xuất theo mẫu
- Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng được công nhận bởi tổ chức đánh giá sự phù hợp theo quy định của pháp luật.
- Văn bản phân công, bổ nhiệm người phụ trách chuyên môn của cơ sở sản xuất, kèm theo bản xác nhận thời gian công tác theo mẫu và văn bằng, chứng chỉ đã qua đào tạo của người phụ trách chuyên môn.
Trường hợp cơ sở không tự thực hiện kiểm tra chất lượng sản phẩm hoặc không có kho tàng hoặc không có phương tiện vận chuyển mà ký hợp đồng kiểm tra chất lượng, bảo quản, vận chuyển với cơ sở khác thì phải kèm theo các giấy tờ chứng minh cơ sở đó đủ điều kiện kiểm tra chất lượng, kho tàng, vận chuyển trang thiết bị y tế mà mình sản xuất
Các giấy tờ chứng minh đáp ứng điều kiện quy định đối với cơ sở sản xuất trang thiết bị y tế có chứa chất ma túy và tiền chất.
d. Yêu cầu đối với hồ sơ xin giấy phép đủ điều kiện thành lập công ty sản xuất trang thiết bị y tế
- Các tài liệu trong hồ sơ sắp xếp theo trình tự và được in rõ ràng
- Các tài liệu không bằng tiếng Anh thì phải dịch ra tiếng Việt.
- Có chứng thực hoặc bản sao có xác nhận của cơ sở đề nghị công bố đủ điều kiện sản xuất đối với Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng.
- Có chứng thực văn bản phân công, bổ nhiệm, văn bằng, chứng chỉ đã qua đào tạo của người phụ trách chuyên môn của cơ sở sản xuất;
e. Trình tự thực hiện
Khi thực hiện sản xuất khẩu trang y tế, cơ sở sản xuất có trách nhiệm gửi hồ sơ công bố đủ điều kiện sản xuất (hồ sơ xin giấy phép đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế) đến Sở Y tế nơi nhà xưởng hoặc nhà máy sản xuất đặt trụ sở;
Trường hợp nhận đủ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan thẩm quyền cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố đủ điều kiện sản xuất theo Mẫu số 02 quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 36/2016.
Thẩm quyền: Sở Y tế nơi nhà xưởng hoặc nhà máy sản xuất đặt trụ sở
Thời gian thực hiện: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ
Nếu quý doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí và thời gian nhưng vẫn đáp ứng đúng theo quy định của pháp luật thì hãy đến với Việt Luật..
>>> Khách hàng chỉ cần mang theo Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân để thực hiện làm thủ tục khi đến với Việt Luật, mọi các giấy tờ khác Việt Luật sẽ thay mặt bạn thực hiện
Để chi tiết hơn về chi phí mở công ty, các bạn có thể tham khảo bài viết xem thêm.
>> Xem thêm: Chi phí thành lập doanh nghiệp mới nhất<<
HỖ TRỢ SAU KHI THÀNH LẬP CÔNG TY TRỌN GÓI TẠI VIỆT LUẬT:
Việt Luật hiểu rõ sự khó khăn và những thắc mắc trong vấn đề pháp lý của các doanh nghiệp mới thành lập, Công ty tư vấn Việt Luật sẽ hỗ trợ và tư vấn tường tận những câu hỏi của quý khách hàng về các vấn đề sau khi thành lập công ty như:
- MIỄN PHÍ BÁO CÁO THUẾ 03 THÁNG
- Tặng bộ ly thủy tinh cao cấp
- Tư vấn cho khách hàng về các hoạt động của doanh nghiệp (qua email, thư, fax).
- Soạn thảo các hồ sơ nội bộ của doanh nghiệp, gồm:
- Điều lệ;
- Biên bản góp vốn thành lập công ty, bầu chủ tịch, cử người đại diện theo pháp luật;
- Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
- Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng;
- Chứng nhận sở hữu cổ phần;
- Sổ cổ đông;
- Thông báo lập sổ cổ đông…
- Cung cấp văn bản pháp luật theo yêu cầu (qua email).
- Tư vấn khởi nghiệp giúp bạn an tâm hơn khi thành lập mới công ty
Các dịch vụ khác của Việt Luật
Công Ty TNHH Tư Vấn Xúc Tiến Đầu Tư Việt Luật có thâm niên hơn 15 năm và hỗ trợ cho hơn 100.000 lượt khách trong vấn đề Thành lập doanh nghiệp, chúng tôi còn hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp: Tư vấn thành lập VPĐD, Đầu tư nước ngoài, Thay đổi nội dung ĐKKD,…
Tham khảo thủ tục thành lập doanh nghiệp theo các loại hình:
+ Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân
+ Thành lập công ty TNHH Một thành viên
+ Thủ tục thành lập công ty TNHH Hai thành viên trở lên
QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ VIỆT LUẬT ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT:
- Tòa nhà Số 2 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
- Điện thoại: 028 3517 2345 (20 lines)
- Hotline: 0934 234 777 (Ms Sương) – 0936 234 777 (Mr Mẫn)
- Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua email: [email protected]