Ngành cầm đồ đang là một trong những ngành nghề kinh doanh được nhiều chủ thể lựa chọn bởi nó mang lại lợi nhuận cao. Ngoài ra, ngành cầm đồ cũng chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước.Vì vậy dịch vụ cầm đồ thuộc một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện.Tuy nhiên không phải nhà chủ thể kinh doanh nào cũng có thể tiến hành các thủ tục thành lập công ty cầm đồ một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.
I. Điều kiện được thành lập công ty cầm đồ
1. Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.
2. Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây:
Đối với người Việt Nam:
- Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.
- Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án.
- Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài:
Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.
3. Cơ sở kinh doanh cần đáp ứng đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy. (cần xin giấy phép PCCC hoặc biên bản kiểm tra phòng cháy chữa cháy theo quy định).
4. Người chịu trách nhiệm ANTT phải đảm bảo điều kiện sau:
Trong thời gian 05 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh, người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ không bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi: Chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng, đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm giữ trái phép tài sản.
II. Hồ sơ thành lập công ty cầm đồ
Hồ sơ thành lập công ty cầm đồ bao gồm:
Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên:
- Đơn đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp công ty TNHH MTV (Phụ lục I-2);
- Điều lệ công ty.
Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên:
- Đơn đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp công ty TNHH 2 thành viên trở lên (Phụ lục I-3);
- Điều lệ công ty;
- Danh sách thành viên (Phụ lục I-6)
Đối với công ty cổ phần:
- Đơn đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp công ty cổ phần (Phụ lục I-4);
- Điều lệ công ty;
- Danh sách cổ đông sáng lập (Phụ lục I-7)
Lưu ý:
- Đối với trường hợp chủ sở hữu, thành viên, cổ đông là tổ chức => Bổ sung thêm 2 văn bản sau:
- Văn bản ủy quyền phần vốn góp;
- Danh sách đại diện theo ủy quyền (Phụ lục I-10).
- Trường hợp người đại diện theo pháp luật không nộp hồ sơ => Bổ sung thêm “Giấy ủy quyền”.
III. Quy trình thành lập công ty dịch vụ cầm đồ
Bước 1. Tư vấn các thông tin cho chủ thể
- Lựa chọn loại hình công ty: Đối với ngành nghề kinh doanh dịch vụ cầm đồ chủ yếu được hoạt động dưới dạng hộ kinh doanh cá thể, bởi loại hình này sẽ dễ dàng hơn trong việc xin các điều kiện để được phép kinh doanh ngành nghề này.
- Quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.
- Các điều kiện để kinh doanh dịch vụ cầm đồ.
- Thuế .
- Cách đặt tên công ty.
- Địa điểm đặt trụ sở công ty.
- Các thông tin cơ bản khác theo yêu cầu của chủ thể.
Bước 2. Soạn thảo hồ sơ
Sau khi chủ thể đồng ý sử dụng dịch vụ của Việt Luật, các chuyên viên sẽ tiến hành ngay việc soạn thảo hồ sơ.
Trong quá trình soạn thảo, khách hàng chỉ cần cung cấp bản sao hợp lệ chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực, mọi giấy tờ khác sẽ do Việt Luật hỗ trợ.
Bước 3. Nộp hồ sơ
Sau khi chủ thể ký xác nhận sẽ tiến hành nộp hồ sơ lên Sở kế hoạch và Đầu tư, trong thời gian chờ nhận kết quả.
Thời gian: Từ 3 – 5 ngày làm việc.
Bước 4. Đăng ký mẫu dấu và con dấu
Sau khi có kết quả sẽ tiến hành làm thủ tục làm con dấu.
Thời gian: Thực hiện là 1 – 2 ngày làm việc.
Bước 5. Đăng công bố thông tin công ty lên cổng thông tin điện tử quốc gia
Đây là một trong những thủ tục bắt buộc phải thực hiện sau khi thành lập công ty.
Sau khi có tất cả các kết quả sẽ tiến hành ngay việc công bố thông tin công ty.
Nội dung công bố bao gồm:
- Tên công ty.
- Địa điểm đặt trụ sở công ty
- Người đại diện theo pháp luật.
- Ngày thành lập.
- Mã số thuế.
- Ngành nghề kinh doanh,….
Bước 6: Nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự
Theo quy định tại Nghị định 56/2023/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 96/20216/NĐ-CP, thì thành phần hồ sơ xin cấp giấy phép an ninh trật tự bao gồm:
-
- Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh;
- Bản sao y chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp…;
- Tài liệu chứng minh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh mà cơ sở kinh doanh hoạt động;
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực kinh doanh và kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa dưới đây:
- Văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp cao từ 3 tầng trở lên;
- Biên bản kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp còn lại.
- Bản khai lý lịch kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh.
>> Xem thêm: Chi phí thành lập doanh nghiệp mới nhất<<
HỖ TRỢ SAU KHI THÀNH LẬP CÔNG TY TRỌN GÓI TẠI VIỆT LUẬT:
Việt Luật hiểu rõ sự khó khăn và những thắc mắc trong vấn đề pháp lý của các doanh nghiệp mới thành lập, Công ty tư vấn Việt Luật sẽ hỗ trợ và tư vấn tường tận những câu hỏi của quý khách hàng về các vấn đề sau khi thành lập công ty như:
- MIỄN PHÍ BÁO CÁO THUẾ 03 THÁNG
- Tặng bộ ly thủy tinh cao cấp
- Tư vấn cho khách hàng về các hoạt động của doanh nghiệp (qua email, thư, fax).
- Soạn thảo các hồ sơ nội bộ của doanh nghiệp, gồm:
- Điều lệ;
- Biên bản góp vốn thành lập công ty, bầu chủ tịch, cử người đại diện theo pháp luật;
- Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
- Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng;
- Chứng nhận sở hữu cổ phần;
- Sổ cổ đông;
- Thông báo lập sổ cổ đông…
- Cung cấp văn bản pháp luật theo yêu cầu (qua email).
- Tư vấn khởi nghiệp giúp bạn an tâm hơn khi thành lập mới công ty
Các dịch vụ khác của Việt Luật
Công Ty TNHH Tư Vấn Xúc Tiến Đầu Tư Việt Luật có thâm niên hơn 15 năm và hỗ trợ cho hơn 100.000 lượt khách trong vấn đề Thành lập doanh nghiệp, chúng tôi còn hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp: Tư vấn thành lập VPĐD, Đầu tư nước ngoài, Thay đổi nội dung ĐKKD,… Chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục pháp lý và đưa ra giải pháp cho mọi vướng mắc để tiết kiệm chi phí, thời gian tối đa cho bạn.
Tham khảo thủ tục thành lập doanh nghiệp theo các loại hình:
+ Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân
+ Thành lập công ty TNHH Một thành viên
+ Thủ tục thành lập công ty TNHH Hai thành viên trở lên
QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ VIỆT LUẬT ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT:
- Tòa nhà Số 2 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
- Điện thoại: 028 3517 2345 (20 lines)
- Hotline: 0934 234 777 (Ms Sương) – 0936 234 777 (Mr Mẫn)
- Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua email: [email protected]