Dưới đây là đối tượng, điều kiện, thủ tục nhận hỗ trợ đối với người dân gặp khó khăn do Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND ngày 25/6/2021.
1. Đối với NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương
Đối tượng hỗ trợ
– Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường 2 xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp dân lập, tư thục (có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh) gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Mức hỗ trợ:
Hỗ trợ 1 lần: 1.800.000 đồng/người
* Riêng đối với người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; người đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 6 tuổi và chỉ hồ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha, hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng.
Điều kiện nhận hỗ trợ
– Người lao động có thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 30 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong khoảng thời gian từ ngày 01/5/2021 đến ngày 31/12/2021.
– Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.
Trình tự, thủ tục thực hiện:
– Người sử dụng lao động thống kê, lập Danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương có tham gia bảo hiểm xã hội (Mẫu số 1) gửi Bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức, quận huyện (doanh nghiệp có chi nhánh, cơ sở sản xuất, kinh doanh ở địa bàn nào thì gửi địa bàn đó).
===>>> Mẫu 1
Trong thời gian giãn cách xã hội, người sử dụng lao động gửi qua đường bưu điện. Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm xác định đối tượng theo đúng tiêu chí, điều kiện, đảm bảo người lao động được hỗ trợ đúng đối tượng, đúng chính sách.
– Sau khi tiếp nhận, trong 01 ngày làm việc, Bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức, quận huyện rà soát, kiểm tra Danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương có tham gia bảo hiểm xã hội đủ điều kiện hỗ trợ và gửi ú y ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện (thông qua Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội).
Trường hợp người lao động không đủ điều kiện hỗ trợ, Bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức, quận huyện thông báo và nêu rõ lý do cho người sử dụng lao động, người lao động biết.
– Trong 04 ngày làm việc, ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện quyết định hỗ trợ và thực hiện chi hỗ trợ cho người lao động thông qua tài khoản của người lao động.
2. Đối với người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Đối tượng hỗ trợ
– Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiêu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp dân lập, tư thục (có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh) gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.
Các trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp:
(1) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật;
(2) Hưởng lương hưu. trợ cấp mất sức lao động hăng tháng;
(3) Không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 03 tháng, từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động;
(4) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
(5) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
(6) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
(7) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
(8) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
(9) Người lao động chết
Mức hỗ trợ: Hỗ trợ 1 lần: 1.800.000 đồng/người
* Riêng đối với người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; người đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 6 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha, hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng.
Điều kiện hỗ trợ
– Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ câp thât nghiệp (trừ các trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 20131).
– Có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Trình tự, thủ tục thực hiện
– Người lao động có giấy đề nghị hỗ trợ (Mẫu số 2) kèm bản photo Quyết định hoặc Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động, gửi Bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức, quận huyện (nơi người lao động sinh sống).
===>>> Mẫu 2
Trong thời gian giãn cách xã hội, người lao động gửi qua đường bưu điện.
– Sau khi tiếp nhận, trong 01 ngày làm việc, Bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức, quận huyện rà soát, kiểm tra, cho ý kiến về điều kiện hỗ trợ người lao động và gửi ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện (Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội).
Trường hợp người lao động không đủ điều kiện, Bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức, quận huyện thông báo và nêu rõ lý do cho người lao động biết.
– Trong 04 ngày làm việc, ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện quyết định hỗ trợ và thực hiện chi hồ trợ cho người lao động thông qua tài khoản của người lao động, nêu không có thì chi trả trực tiếp.
3. Đối với Lao động tự do bị mất việc làm
Đối tượng hỗ trợ
Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Mức hỗ trợ: 50.000 đồng/người/ngày.
Thời gian hỗ trợ: kể từ ngày 01 tháng 5 năm 2021.
Trước mắt, thực hiện hỗ trợ đợt 01 cho 02 lần giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 31 tháng 5 năm 2021 đến ngày 14 tháng 6 năm 2021 và từ ngày 15 tháng 6 năm 2021 đến ngày 29 tháng 6 năm 2021.
Điều kiện hỗ trợ
Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:
– Mất việc làm; không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4.000.000 đồng/tháng (mức chuẩn cận nghèo của Thành phố giai đoạn 2021-2025).
– Cư trú hợp pháp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (trường hợp tạm trú phải có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận).
– Làm một trong 06 loại công việc sau:
+ Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định (buôn gánh bán bưng);
+ Thu gom rác, phế liệu;
+ Bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ;
+ Bán lẻ vé số lưu động;
+ Tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ);
+ Làm công việc thuộc các ngành nghề, lĩnh vực phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của ủy ban nhân dân Thành phố tại Công văn số 1749/UBND-VX ngày 30 tháng 5 năm 2021.
Trình tự, thủ tục thực hiện:
– Nhóm 1: Người lao động tự làm công việc (không phụ thuộc vào hộ kinh doanh, cơ sở kinh doanh) như: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố; Thu gom rác, phế liệu; Bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ; Bán lẻ vé số lưu động; Tự làm trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.
+ Trong 03 ngày làm việc, ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê, lập Danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ (Mẫu số 3); Thông qua Hội đồng xét duyệt cấp xã gồm: lãnh đạo xã, cán bộ phụ trách kinh tế, cán bộ phụ trách lao động, công an khu vực, các đoàn thể Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng Sản, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Mặt trận tổ quốc, trưởng ấp/khu phố…; báo cáo ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện.
===>>> Mẫu 3
+ Trong 02 ngày làm việc, ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện (giao Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội) rà soát, thẩm định, phê duyệt danh sách gửi ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
+ Trong 02 ngày làm việc, ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ra quyết định hỗ trợ và chi trả hỗ trợ trực tiếp cho từng người lao động.
Trường hợp người lao động không được hỗ trợ, ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thông báo và nêu rõ lý do cho người lao động biết.
– Nhóm 2: Người lao động làm thuê tại hộ kinh doanh, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ), một số lĩnh vực ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của ủy ban nhân dân Thành phố tại Công văn số 1749/UBND-VX ngày 30 tháng 5 năm 2021.
+ Chủ sử dụng lao động thống kê, lập Danh sách người lao động (tạm hoãn) không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (Mẫu số 4) gửi ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (nơi đặt cơ sở, điểm hoạt động).
===>>> Mẫu 4
+ Trong 03 ngày làm việc, ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thông qua Hội đồng xét duyệt gồm: lãnh đạo cấp xã, cán bộ phụ trách kinh tế, cán bộ phụ trách lao động, công an khu vực, các đoàn thể Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng Sản, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Mặt trận tô quốc, trưởng ấp/khu phố…; lập Danh sách đủ điều kiện hưởng hỗ trợ báo cáo ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện
+ Trong 02 ngày làm việc, ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện (giao Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội) rà soát, thẩm định, phê duyệt và gửi Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
+ Trong 02 ngày làm việc, ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ra quyết định hỗ trợ và chi trả hỗ trợ trực tiếp cho từng người lao động.
Trường hợp người lao động không được hỗ trợ, ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thông báo và nêu rõ lý do cho chủ sử dụng lao động, người lao động biết.
4. Đối với hộ kinh doanh phải dừng hoạt động
Đối tượng hỗ trợ
– Hộ kinh doanh thành lập theo Luật Doanh nghiệp và đang hoạt động (trừ hoạt động cho thuê nhà/mặt bằng) phải dừng hoạt động theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân Thành phố để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 (áp dụng khu vực thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19: địa bàn Quận Gò vấp, phường Thạnh Lộc, Quận 12 và các khu vực khác theo chỉ đạo của ủy ban nhân dân Thành phố).
Mức hỗ trợ
Hỗ trợ 01 lần: 2.000.000 đồng/hộ
Trình tự và thủ tục thực hiện
– Căn cứ danh sách các hộ kinh doanh do Chi cục Thuế cung cấp, Uy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện gửi ủy ban nhân dân xã, phường, thị trân tổ chức rà soát và lập danh sách hộ kinh doanh ngừng hoạt động đủ điều kiện được hỗ trợ.
– Trên cơ sở rà soát của ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện thẩm định, phê duyệt danh sách hộ kinh doanh dừng hoạt động đủ điều kiện được hỗ trợ và tổ chức chi trả (thông qua tài khoản hoặc chi trả trực tiếp nếu không có tài khoản).
5. Đối với thương nhân tại các chợ truyền thống
Đối tượng hỗ trợ
Thương nhân tại chợ truyền thống (có điểm kinh doanh, quầy hàng, sạp hàng, ki ốt, cửa hàng được bố trí trong phạm vi chợ); có mã số thuế; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với đơn vị quản lý chợ và nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Trường hợp thương nhân là hộ kinh doanh đã được hỗ trợ theo chính sách hỗ trợ cho hộ kinh doanh dừng hoạt động thì không áp dụng quy định này.
Mức hỗ trợ:
Chợ hạng 1: 300.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng.
Chợ hạng 2: 210.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng.
Chợ hạng 3: 150.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng.
(Hạng chợ theo quy định tại Nghị định 02/2003/NĐ-CP và Nghị định 114/2009/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 02/2003/NĐ-CP)
Thời gian hỗ trợ: 6 tháng, từ tháng 7 năm 2021 đến hết tháng 12 năm 2021. Hình thức hỗ trợ 01 lần cho thương nhân.
Trình tư và thủ tục thực hiện:
– Căn cứ phân cấp quản lý, ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, Ban quản lý chợ tổ chức rà soát, lập danh sách thương nhân đủ điều kiện được hỗ trợ gửi ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện.
– ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện thẩm định, phê duyệt danh sách thương nhân đủ điều kiện được hỗ trợ và bố trí kinh phí hỗ trợ.
– Căn cứ danh sách thương nhân được phê duyệt và kinh phí được bố trí, ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, Ban quản lý chợ thực hiện chi trả cho thương nhân thông qua tài khoản hoặc chi trả trực tiếp (trường hợp không có tài khoản).
NGOÀI RA, đối với trường hợp được hỗ trợ tiền ăn khi đi cách ly, khi tham gia công tác phòng chống dịch thì sẽ do cơ quan có thẩm quyền thực hiện lập danh sách và thanh toán theo quy định.
Căn cứ: Công văn 2209/UBND-KT ngày 01/7/2021.
Thư Viện Pháp Luật