Chậm gia hạn Giấy phép văn phòng đại diện của TNNN có bị phạt không?

Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam hoạt động với mục đích Văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện. Giấy phép thành lập văn phòng đại diện được cấp cho thương nhân khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện được quy định tại Điều 7 – Nghị định 07/2016/NĐ-CP:

Điều 7. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện

Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:

1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

4. Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;

5. Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).

Tuy nhiên, Giấy phép thành lập văn phòng đại diện có thời hạn, do đó, Thương nhân nước ngoài cần gia hạn Giấy phép khi gần hết hạn, dưới đây là một số quy định liên quan đến việc gia hạn Giấy phép thành lập văn phòng đại diện.

Gia hạn giấy phép văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

THỜI HẠN CỦA GIẤY PHÉP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

Cơ sở pháp lý:

Khoản 1 – Điều  9 – Nghị định 07/2016/NĐ-CP

Nội dung:

Điều 9. Thời hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh

1. Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.

THỜI HẠN CẦN NỘP HỒ SƠ GIAN HẠN GIẤY PHÉP

Cơ sở pháp lý:

Khoản 1 – Điều 23 – Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì hồ sơ gia hạn Giấy phép văn phòng đại diện được nộp trong thời hạn ít nhất 30 ngày trước khi Giấy phép hết hạn.

Như vậy, câu hỏi được đặt ra là nếu Thương nhân nộp hồ sơ chậm gia hạn Giấy phép văn phòng đại diện thì bị gì?

Theo quy định tại điểm b – Khoản 4 – Điều 67 – Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:

Điều 67. Hành vi vi phạm về thành lập và hoạt động của văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam (sau đây gọi tắt là văn phòng đại diện)

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tiếp tục hoạt động sau khi thương nhân nước ngoài đã chấm dứt hoạt động;

b) Tiếp tục hoạt động sau khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện hoặc giấy phép hết hạn, không được gia hạn.

Như vậy, nếu chậm nộp hồ sơ gia hạn sẽ bị phạt 60.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng (mức phạt của tổ chức nên mức phạt gấp đôi).

Đồng thời sẽ bị thu hồi Giấy phép và chấm dứt hoạt động theo khoản 3 – Điều 35 – Nghị định 07/2016/NĐ-CP

Lời khuyên từ Việt Luật:

Quý khách nộp hồ sơ gia hạn theo đúng quy định, tránh chậm gia hạn Giấy phép văn phòng đại diện để không bị xử phạt hành chính, thủ tục quý khách có thể tham khảo tại Gia hạn Giấy phép văn phòng đại diện của Thương nhân nước ngoài hoặc theo thủ tục sau đây.

THỦ TỤC GIA HẠN GIẤY PHÉP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI

Bước 1: Việt Luật tư vấn các quy định, soạn thảo hồ sơ cho khách

Thành phần hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
  • Bản gốc Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
  • Bản dịch thuật công chứng Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
  • Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán trong năm tài chính gần nhất;
  • Hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế trong năm tài chính gần nhất; 
  • Hoặc giấy tờ có giá trị tương đương, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
  • Bản gốc Giấy phép văn phòng đại diện;
  • CCCD/Hộ chiếu bản sao y chứng thực của Trưởng văn phòng đại diện;
  • Giấy phép lao động của người lao động nước ngoài;
  • Chứng từ nộp tiền thuế thu nhập cá nhân của Quý gần nhất của tất cả lao động (Bao gồm Trưởng văn phòng);
  • Chứng từ nộp tiền thuế thu nhập cá nhân của Quý gần nhất của tất cả lao động (Bao gồm Trưởng văn phòng);
  • Hợp đồng thuê văn phòng và đơn xác nhận không nợ tiền thuê;
  • Giấy ủy quyền cho Việt Luật nộp hồ sơ

Lưu ý: Tất cả các tài liệu do cơ quan nước ngoài cấp phải được Hợp pháp hóa lãnh sự (trừ hộ chiếu).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Hình thức nộp hồ sơ:

  • Trực tiếp;
  • Nộp bằng đường bưu điện;
  • Trực tuyến (Ví dụ nộp tại Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh thì quý khách truy cập http://congthuong.hochiminhcity.gov.vn/)

Phí dịch: 8.000.000 đồng (Chưa bao gồm VAT – Áp dụng tại Thành phố Hồ Chi Minh)

Lệ phí nhà nước: 1.500.000/Hồ sơ

Bước 3: Nhận kết quả

Từ 3 – 5 ngày làm việc kể, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan cấp phép sẽ cấp mới Giấy thành lập văn phòng đại diện với nội dung mới.

Để được tư vấn rõ hơn về trường hợp của mình, quý khách liên hệ lại theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ.

Hãy gọi cho chúng tôi theo số: 
Tổng đài: 028.7777.5678 (30 lines)
Điện thoại di động (Zalo/Viber): 0934234777 – 0938234777 – 0936234777
Email: [email protected]

 

 

 

5/5 - (1 bình chọn)