Thương nhân nước ngoài sau khi thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam nếu thuộc các trường hợp dưới đây thì nộp hồ sơ điều chỉnh Giấy phép văn phòng đại diện tại cơ quan có thẩm quyền.
Trường hợp điều chỉnh Giấy phép Văn phòng đại diện
Được quy định tại Điều 15 – Nghị định 07/2016/NĐ-CP:
- Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài;
- Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện;
- Thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện;
- Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện;
- Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý.
Thời gian nộp hồ sơ điều chỉnh Giấy phép văn phòng đại diện:
Theo quy định tại Khoản 1 – Điều 17 – Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì:
“Thương nhân nước ngoài phải nộp hồ sơ điều chỉnh trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi”.
Trình tự, thủ tục điều chỉnh Giấy phép văn phòng đại diện
Cơ quan xử lý hồ sơ:
Theo quy định tại Điều 4 – Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì cơ quan cấp giấy phép Văn phòng đại diện là:
- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao;
- Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao (sau đây gọi chung là Ban quản lý) nếu trụ sở trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao.
Thành phần hồ sơ điều chỉnh Giấy phép VPĐD:
- Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
- Trường hợp thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ trụ sở của TNNN:
- Bản sao tài liệu pháp lý chứng minh sự thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài;
- Trường hợp thay đổi người đứng đầu VPĐD:
- Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện;
- Bản sao y chứng thực CCCD/Hộ chiếu của người đứng đầu mới;
- Giấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của Văn phòng đại diện đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi.
- Trường hợp thay đổi trụ sở VPĐD:
- Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm;
- Hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện;
- Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện.
- Bản gốc Giấy phép thành lập văn phòng đại diện;
- Giấy ủy quyền nộp hồ sơ (nếu có).
Lưu ý: Tài liệu được nước ngoài cấp phải được Hợp pháp hóa lãnh sự, dịch thuật công chứng sang Tiếng Việt trừ hộ chiếu.
Hình thức nộp hồ sơ:
- Trực tiếp;
- Đường bưu điện;
- Trực tuyến (Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh – ví dụ trường hợp tại Thành phố Hồ Chí Minh).
Thời gian xử lý hồ sơ:
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ => Nếu không hợp lệ => Ra yêu cầu bổ sung (tối đa 1 lần trong suốt quá trình xử lý);
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ => cấp Giấy phép => Nếu không cấp thì nêu lý do.
Để được tư vấn rõ hơn về trường hợp của mình, quý khách liên hệ lại theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ.
Hãy gọi cho chúng tôi theo số:
Tổng đài: 028.7777.5678 (30 lines)
Điện thoại di động (Zalo/Viber): 0934234777 – 0938234777 – 0936234777
Email: [email protected]