Doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài được phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Văn phòng đại diện chỉ được xúc tiến quảng cáo, không được trực tiếp kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Văn phòng đại diện được hoạt động khi có giấy phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp nước ngoài đề nghị thành lập văn phòng đại diện. Thủ tục thành lập văn phòng đại diện quảng cáo nước ngoài như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo trong bài viết sau.
Tham khảo thêm: Dịch vụ thành lập công ty trọn gói và Dịch vụ thành lập công ty nước ngoài
CÁC TRƯỜNG HỢP KHÔNG CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
Theo quy định tại Điều 21- Nghị định 181/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quảng cáo thì các trường hợp sau không được Giấy phép thành lập văn phòng đại diện là:
- Có bằng chứng cho thấy việc thành lập Văn phòng đại diện gây phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng, truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
- Không bổ sung đủ hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.
- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
THỦ TỤC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN QUẢNG CÁO NƯỚC NGOÀI
Bước 1: Việt Luật tư vấn các quy định có liên quan
Bước 2: Hỗ trợ khách chuẩn bị tài liệu
Tài liệu cần cung cấp bap gồm:
- Bản sao giấy đăng ký kinh doanh hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương của doanh nghiệp nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi doanh nghiệp thành lập hoặc đăng ký kinh doanh xác nhận;
- Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc các tài liệu khác có giá trị tương đương chứng minh được sự tồn tại và hoạt động của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
- Hợp đồng thuê trụ sở.
Lưu ý: Các giấy tờ trên phải dịch ra tiếng Việt và được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng thực và thực hiện việc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Bước 3: Nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền
Cơ quan có thẩm quyền: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi văn phòng đại diện dự kiến đặt trụ sở
Lệ phí: Theo quy định tại Thông tư 165/2016/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2017 thì lệ phí cấp mới Giấy phép thành lập văn phòng đại diện là 3.000.000 đồng.
Bước 4: Nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và gửi bản sao giấy phép đó đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời gian 03 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi văn bản yêu cầu doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
Lưu ý: Trong thời hạn 45 (bốn mươi lăm) ngày, kể từ ngày được cấp Giấy phép, Văn phòng đại diện phải hoạt động và có văn bản thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thời điểm bắt đầu hoạt động, địa điểm đặt trụ sở, số người Việt Nam, số người nước ngoài làm việc tại Văn phòng đại diện, nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện.
NHỮNG TRƯỜNG HỢP CẦN SỬA ĐỔI, BỔ SUNG GIẤY PHÉP THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN NƯỚC NGOÀI
Doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài phải đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong các trường hợp sau đây:
- Thay đổi tên gọi;
- Thay đổi phạm vi hoạt động;
- Thay đổi người đứng đầu;
- Thay đổi địa điểm đặt trụ sở trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
NHỮNG TRƯỜNG HỢP CẤP LẠI GIẤY PHÉP THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN NƯỚC NGOÀI
Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện được cấp lại một trong các trường hợp sau đây:
- Thay đổi tên gọi hoặc nơi đăng ký thành lập của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài sang nước khác;
- Thay đổi hoạt động của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài;
- Giấy phép bị mất, rách.
TRƯỜNG HỢP THU HỒI – CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG GIẤY PHÉP THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN NƯỚC NGOÀI
1. Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:
- Hoạt động sai mục đích hoặc không đúng với nội dung quy định trong Giấy phép;
- Tiến hành hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo;
- Không báo cáo định kỳ về hoạt động của Văn phòng đại diện trong 2 năm liên tiếp;
- Không hoạt động trong thời gian 6 tháng, kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện;
- Không gửi báo cáo theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày có yêu cầu bằng văn bản.
2. Văn phòng đại diện chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau đây:
- Theo đề nghị của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài có Văn phòng đại diện tại Việt Nam và được cơ quan cấp Giấy phép thành lập chấp thuận;
- Bị thu hồi Giấy phép thành lập của Văn phòng đại diện theo quy định tại Khoản 1 Điều này;
- Khi doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của nước nơi doanh nghiệp đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Địa chỉ: Số 2 Hoa Phượng, P. 2, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại tư vấn: 08 3517 2345 (20 lines)
Hotline: 0934 234 777 (Ms. Sương) – 0936 234 777 (Mr. Mẫn)