Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty chấm dứt hoạt động

Khi công ty chấm dứt hoạt động, bạn cần thực hiện một số việc như sau: Nộp hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động công ty theo quy định của pháp luật; Thanh toán các khoản nợ: Bao gồm nợ thuế, nợ lương cho người lao động, nợ đối với các nhà cung cấp, v.v.; Giải quyết quyền lợi cho người lao động: Bao gồm thanh toán lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, v.v.;Thực hiện các thủ tục khác: Theo quy định của pháp luật, ví dụ như thủ tục thu hồi giấy phép kinh doanh, thủ tục giải thể công ty, v.v. Trong bài viết dưới đây, Việt Luật sẽ hướng dẫn bạn thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty chấm dứt hoạt động. Mời bạn đọc tham khảo.

Tham khảo thêm: Dịch vụ thành lập công ty trọn gói và Dịch vụ thành lập công ty nước ngoài

MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN BẢO HIỂM XÃ HỘI CỦA CÔNG TY

Dịch vụ Việt Luật
Dịch vụ của Việt Luật

 

  • Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) là sổ được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
  • Khi công ty chấm dứt hoạt động thì hợp đồng lao động được ký giữa người lao động và công ty cũng chấm dứt. Lúc này, công ty có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động và xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
  • Xác nhận sổ BHXH là thời gian đã đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN) đã được hạch toán, phân bổ tiền nộp của người tham gia.
  • Nội dung ghi trong sổ BHXH phải đầy đủ theo từng giai đoạn tương ứng với mức đóng và điều kiện làm việc của người tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN (kể cả thời gian người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng như nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau, thai sản; nghỉ việc không hưởng tiền lương; tạm hoãn HĐLĐ).
  • Đối với công ty chậm đóng tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
  • Trường hợp công ty chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN. Sau khi thu hồi được số tiền công ty còn chậm đóng thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

THỦ TỤC CHỐT SỔ BẢO HIỂM XÃ HỘI KHI CÔNG TY CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG

Bước 1: Thông báo giảm lao động

Đầu tiên: Để chốt sổ BHXH cho người lao động, công ty cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH.

– Giảm lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN được hiểu là giảm số lượng người lao động tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN (ví dụ: công ty chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động, người lao động nghỉ thai sản…).

Đối với trường hợp người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, bao gồm cả trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thì công ty cũng phải làm thủ tục báo giảm lao động. Cụ thể:

Đối với trường hợp người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.

Đối với trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

Đối với trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐBNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.

Bước 2: Công ty thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH.

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 01/12/2021 thì hồ sơ xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN cho người tham gia đối với công ty đã nộp đủ số tiền chậm đóng, bao gồm:

– Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới),

– Các tờ rời sổ BHXH.

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 490/QĐ-BHXH)

Thời hạn giải quyết loại hồ sơ này: 05 ngày (nếu nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 02 ngày cho mỗi lượt).

QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ VIỆT LUẬT ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT:

Tòa nhà Số 2 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: 028 3517 2345 (20 lines)

Hotline: 0934 234 777 (Ms Sương) – 0936 234 777 (Mr Mẫn)

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua email: [email protected]

5/5 - (1 bình chọn)