Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi chấm dứt hoạt động

Theo quy định của pháp luật, khi công ty chấm dứt hoạt động thì hợp đồng lao động giữa người lao động và công ty cũng chấm dứt theo. Lúc này, công ty có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động và xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Mời bạn đọc tham khảo trong bài viết dưới đây.

Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm khi chấm dứt hoạt động 

Dịch vụ của Việt Luật

Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) là sổ được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Khi công ty chấm dứt hoạt động thì hợp đồng lao động được ký giữa người lao động và công ty cũng chấm dứt. Lúc này, công ty có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động và xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

  • Xác nhận sổ BHXH là thời gian đã đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN) đã được hạch toán, phân bổ tiền nộp của người tham gia.
  • Nội dung ghi trong sổ BHXH phải đầy đủ theo từng giai đoạn tương ứng với mức đóng và điều kiện làm việc của người tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN (kể cả thời gian người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng như nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau, thai sản; nghỉ việc không hưởng tiền lương; tạm hoãn HĐLĐ).
  1. Trường hợp công ty  chậm đóng tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
  2. Trường hợp công ty chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền công ty cổ phần còn chậm đóng thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động khi công ty chấm dứt hoạt động

Bước 1: Việt Luật tư vấn các quy định hiện hành

Bước 2: Làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH.

Xem chi tiết tại công việc Đăng ký điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN: Tăng, giảm lao động tham gia; thay đổi thông tin đơn vị sử dụng lao động; thay đổi mức lương; gia hạn thẻ BHYT

Bước 3: Thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH.

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 01/12/2021 thì hồ sơ xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN cho người tham gia đối với công ty cổ phần đã nộp đủ số tiền chậm đóng, bao gồm:

  • Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới),
  • Các tờ rời sổ BHXH.
  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 490/QĐ-BHXH)

Thời hạn giải quyết loại hồ sơ này: 05 ngày (nếu nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 02 ngày cho mỗi lượt).

Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm nơi công ty cổ phần đặt trụ sở.

Bước 4: Bàn giao kết quả cho khách hàng và hỗ trợ sau dịch vụ

Dịch vụ giải thể công ty của Việt Luật

Những  công việc liên quan đến cơ quan chức năng, khi giải thể, Đại diện pháp luật doanh nghiệp là người trực tiếp đi lại làm việc với cơ quan nhà nước. Với  nhiều lý do khác nhau như: Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp không thu xếp được thời gian làm việc;  người đại diện đang ở nước ngoài, không có mặt tại nơi đăng ký kinh doanh; người đại diện không am hiểu và không có khả năng xử lý vấn đề tại cơ quan nhà nước;…. Tuy nhiên, để thuận tiện cho khách hàng, Việt Luật sẽ thay mặt khách hàng hoàn tất các thủ tục liên quan và giảm tối đa việc khách hàng phải trực tiếp làm việc.

Để giải thể trước hết doanh nghiệp cần phải xác định được với tình hình nội bộ, tổ chức có thực sự muốn giải thể hay không? Doanh nghiệp có thuộc trường hợp giải thể không? Và cần phải xác định được những bước cần để tiến hành giải thể. Để đơn giản về quy trình, Việt Luật sẽ đồng hành cùng khách hàng trong suốt thời gian thực hiện thủ tục này.

– Việt Luật đại diện khách hàng hoàn tất các thủ tục

– Tư vấn hành lang pháp lý trước khi giải thể doanh nghiệp;

– Tư vấn các trường hợp Giải thể công ty;

– Tư vấn phương án khác nếu doanh nghiệp chưa có nhu cầu giải thể: Tạm ngưng hoạt động, Chuyển nhượng vốn, Thay đổi đại diện pháp luật…;

– Tư vấn cách thức tiến hành họp Hội đồng thành viên/Đại hội đồng cổ đông công ty về việc Giải thể doanh nghiệp;

– Tư vấn cách thức ra quyết định về việc giải thể;

– Tư vấn cách thức gửi thông báo giải thể đến các tổ chức, cá nhân có liên quan: chủ nợ, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, người lao động;

– Tư vấn phương thức thực hiện việc thanh lý tài sản của doanh nghiệp.

– Sau khi ký hợp đồng dịch vụ, Việt Luật tiến hành soạn hồ sơ Giải thể công ty cho khách hàng;

– Việt Luật tiến hàng làm thủ tục “Xác nhận doanh nghiệp không còn nợ thuế, lệ phí liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu” tại Tổng cục Hải Quan;

– Thay mặt khách hàng nộp thuế, lệ phí nhà nước, phạt vi phạm hành chính… và các khoản nộp liên quan (khi khách hàng có yêu cầu);

– Đại diện thực hiện các thủ tục để đóng mã số thuế tại cơ quan thuế quản lý;

– Đại diện theo dõi và nhận kết quả hoàn thành nghĩa vụ thuế, thông báo đóng mã số thuế, Phiếu chuyển thông tin lên Sở KH-ĐT… tại cơ quan Thuế quản lý;

– Đại diện lên Sở kế hoạch và Đầu tư để nộp Hồ sơ xin Giải thể doanh nghiệp cho khách hàng;

– Đại diện theo dõi hồ sơ và trả lời của Sở KH-ĐT, thông báo kết quả hồ sơ đã nộp cho khách hàng;

– Thực hiện thủ tục trả dấu pháp nhân tại cơ quan công an;

– Nhận kết quả là Giấy chứng nhận Giải thể doanh nghiệp tại sở KH-ĐT;

– Thông báo đã hoàn tất thủ tục giải thể doanh nghiệp, tư vấn cách thức lưu hồ sơ sau giải thể.

Hãy gọi cho chúng tôi theo số: 

– Tổng đài: 028.7777.5678 (30 lines) – 028 3517 2345 (5 lines)–028.3517.2345 (5 lines)

– ĐT di động (Zalo – Viber): 0934.234.777 – 0938.234.777 – 0936.234.777

– Email: [email protected]

5/5 - (1 bình chọn)