Bạn có niềm đam mê với những quyển sách và mong muốn thành lập công ty phát hành sách tại TP.HCM, nhưng bạn chưa hiểu rõ và hiểu hết về những quy trình, thủ tục, điều kiện khi muốn mở công ty lĩnh vực này. Hãy cùng Việt Luật tìm hiểu những điều cần biết trước khi thành lập doanh nghiệp nhé.
I. XUẤT BẢN PHẨM VÀ KHÁI NIỆM PHÁT HÀNH
Xuất bản phẩm là những tác phẩm, tài liệu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn học, nghệ thuật được xuất bản thông qua nhà xuất bản hoặc cơ quan, tổ chức được cấp giấy phép xuất bản bằng các ngôn ngữ khác nhau, bằng hình ảnh, âm thanh; bao gồm các hình thức sau:
- Bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách.
- Tranh, ảnh, bản đồ, tờ rơi, tờ gấp, áp-phích;
- Sách in;
- Sách chữ nổi;
- Các loại lịch;
“Phát hành là việc thông qua một hoặc nhiều hình thức mua, bán, phân phát, tặng, cho, cho thuê, cho mượn, xuất khẩu, nhập khẩu, hội chợ, triển lãm để đưa xuất bản phẩm đến người sử dụng.” (Quy định tại khoản 3, điều 4 Luật Xuất bản 2012).
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ
- Thông tư số 01/2020/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật xuất bản và nghị định số 195/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 11 năm 2013 của chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật xuất bản;
- Nghị định số 195/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xuất bản;
- Luật xuất bản năm 2012.
III. ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP
- Doanh nghiệp phải đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm với cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản. Tùy vào địa chỉ của trụ sở chính và chi nhánh mà có 2 cơ quan sẽ tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp:
- Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh (Sở Thông tin và Truyền thông) hoặc
- Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Xuất bản, In và Phát hành).
- Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề liên quan đến phát hành sách.
- Có địa điểm kinh doanh xuất bản phẩm.
- Người đứng đầu cơ sở phát hành phải thường trú tại Việt Nam; có văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về phát hành xuất bản phẩm do cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành phát hành xuất bản phẩm cấp.
IV. MÃ NGÀNH
V. THÀNH PHẨN HỒ SƠ KHI THÀNH LẬP CÔNG TY PHÁT HÀNH SÁCH
Để làm hồ sơ, bạn cần đầy đủ các giấy tờ sau:
- Dự thảo điều lệ doanh nghiệp.
- Giấy ủy quyền Việt Luật.
- Danh sách thành viên.
- Giấy đề nghị xin cấp Giấy chứng nhận thành lập công ty phát hành xuất bản phẩm.
- Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân:
- Chứng minh nhân dân hoặc;
- Thẻ căn cước công dân hoặc;
- Hộ chiếu.
VI. HỒ SƠ ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG PHÁT HÀNH XUẤT BẢN PHẨM
Trước khi hoạt động, trong vòng 15 ngày cơ sở phát hành là doanh nghiệp, cơ sở phát hành phải đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm. Theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Thông tư số 01/2020/TT-BTTTT quy định thành phần hồ sơ như sau:
- Đơn đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm.
- Bản sao y giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Bản sao có chứng thực giấy tờ sở hữu trụ sở hoặc hợp đồng thuê, mượn nhà để làm địa điểm kinh doanh.
- Sổ hộ khẩu hoặc tài liệu chứng minh người đứng đầu cơ sở phát hành thường trú tại Việt Nam do cơ quan thẩm quyền của Việt Nam cấp.
- Bản sao (xuất trình kèm bản chính để đối chiếu) hoặc bản sao có chứng thực văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về phát hành xuất bản phẩm của người đứng đầu cơ sở phát hành do cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành phát hành xuất bản phẩm cấp.
Nếu doanh nghiệp của bạn muốn thay đổi người đại diện thì trong thời gian 10 ngày kể từ ngày có thay đổi về người đứng đầu cơ sở phát hành phải gửi hồ sơ lên Cục xuất bản, In và Phát hành hoặc Sở.
Trên đây là các điều kiện và thủ tục để thành lập một công ty, doanh nghiệp phát hành sách, xuất bản phẩm. Ở Việt Nam cũng như trên thế giới, đây là ngành có môi trường đầu tư hấp dẫn. Nếu quý doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí và thời gian nhưng vẫn đáp ứng đúng theo quy định của pháp luật thì hãy đến với Việt Luật. Để chi tiết hơn về chi phí thành lập công ty, các bạn có thể tham khảo bài viết xem thêm.
>> Xem thêm: Chi phí thành lập doanh nghiệp mới nhất<<
HỖ TRỢ SAU KHI THÀNH LẬP CÔNG TY TRỌN GÓI TẠI VIỆT LUẬT:
Việt Luật hiểu rõ sự khó khăn và những thắc mắc trong vấn đề pháp lý của các doanh nghiệp mới thành lập, Công ty tư vấn Việt Luật sẽ hỗ trợ và tư vấn tường tận những câu hỏi của quý khách hàng về các vấn đề sau khi thành lập công ty như:
- MIỄN PHÍ BÁO CÁO THUẾ 03 THÁNG
- Tặng bộ ly thủy tinh cao cấp
- Tư vấn cho khách hàng về các hoạt động của doanh nghiệp (qua email, thư, fax).
- Soạn thảo các hồ sơ nội bộ của doanh nghiệp, gồm:
- Điều lệ;
- Biên bản góp vốn thành lập công ty, bầu chủ tịch, cử người đại diện theo pháp luật;
- Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
- Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng;
- Chứng nhận sở hữu cổ phần;
- Sổ cổ đông;
- Thông báo lập sổ cổ đông…
- Cung cấp văn bản pháp luật theo yêu cầu (qua email).
- Tư vấn khởi nghiệp giúp bạn an tâm hơn khi thành lập mới công ty
Các dịch vụ khác của Việt Luật
Công Ty TNHH Tư Vấn Xúc Tiến Đầu Tư Việt Luật có thâm niên hơn 15 năm và hỗ trợ cho hơn 100.000 lượt khách trong vấn đề Thành lập doanh nghiệp, chúng tôi còn hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp: Tư vấn thành lập VPĐD, Đầu tư nước ngoài, Thay đổi nội dung ĐKKD,… Chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục pháp lý và đưa ra giải pháp cho mọi vướng mắc để tiết kiệm chi phí, thời gian tối đa cho bạn.
Tham khảo thủ tục thành lập doanh nghiệp theo các loại hình:
+ Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân
+ Thành lập công ty TNHH Một thành viên
+ Thủ tục thành lập công ty TNHH Hai thành viên trở lên
QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ VIỆT LUẬT ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT:
- Tòa nhà Số 2 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
- Điện thoại: 028 3517 2345 (20 lines)
- Hotline: 0934 234 777 (Ms Sương) – 0936 234 777 (Mr Mẫn)
- Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua email: [email protected]