Thành lập công ty ngành chuyển phát nhanh tại Tp.HCM

Quy trình các bước thành lập công ty chuyển phát nhanh tại TP.HCM có phức tạp không và phải làm như thế nào cho đúng luật doanh nghiệp 2020? Đây là câu hỏi mà Việt Luật những được rất nhiều từ khách hàng gọi đến trong thời gian qua. Nội dung bài viết dưới đây sẻ làm rõ từng nội dung cụ thể để giúp độc giả nắm bắt được kinh nghiệm mở công ty chuyển phát nhanh và đi vào hoạt động.

Thành lập công ty ngành chuyển phát nhanh tại Tp.HCM
Thành lập công ty ngành chuyển phát nhanh tại Tp.HCM

I. Cơ sở pháp lý:

II. Quy trình thành lập công ty chuyển phát nhanh tại TP.HCM

Để có thể thuận lợi thành lập công ty chuyển phát nhanh thì doanh nghiệp có thể tiến hành theo quy trình cụ thể gồm các bước như sau:

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ đăng ký mở công ty chuyển phát nhanh

Doanh nghiệp phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thành lập công ty, gồm:

  • Giấy đề nghị thành lập.
  • Giấy chứng thực cá nhân chủ sở hữu, các cổ đông hoặc thành viên công ty (Bản sao)

  • Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty
  • Điều lệ công ty
  • Văn bản ủy quyền cho người đại diện thực hiện thủ tục (Nếu có).

Bước 2: Nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch và đầu tư

Công ty chuyển phát nhanh mang hồ sơ nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đâu tư. Sau đó, chờ từ 3 – 6 ngày để lấy giấy phép đăng ký doanh nghiệp hợp lệ. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải lưu ý là giấy phép chỉ được cấp khi hồ sơ đảm bảo đúng, đủ và hợp lệ. Nếu không thì Sở KH & ĐT sẽ trả lời lý do bằng văn bản.

Bước 3: Tiến hành công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trong vòng 30 ngày

Trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ khi được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp thì công ty chuyển phát nhanh cần tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia đúng quy định. Nếu không tuân thủ, doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính với mức phạt từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ.

Bước 4: Xin cấp giấy phép kinh doanh bưu chính, chuyển phát nhanh

Xin Giấy phép hoạt động bưu chính (khác GCNĐKDN ở trên) tại Sở Thông tin và Truyền thông (nếu hoạt động trong phạm vi nội tỉnh) hoặc tại Bộ Thông tin và Truyền thông (nếu hoạt động trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế).

Hồ sơ đề nghị cấp phép bao gồm:

  1. Giấy đề nghị giấy phép bưu chính;
  2. Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;
  3. Dự thảo điều lệ công ty (nếu có);
  4. Phương án kinh doanh;
  5. Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  6. Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
  7. Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  8. Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  9. Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  10. Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép;
  11. Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài quy định.

Trong đó, Mục 6 (Phương án kinh doanh) bao gồm các nội dung sau:

  • Thông tin về doanh nghiệp gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử (e-mail) của trụ sở giao dịch, văn phòng đại diện, chi nhánh, trang tin điện tử (website) của doanh nghiệp (nếu có) và các thông tin liên quan khác;
  • Địa bàn dự kiến cung ứng dịch vụ;
  • Hệ thống và phương thức quản lý, điều hành dịch vụ;
  • Quy trình cung ứng dịch vụ gồm quy trình chấp nhận, vận chuyển và phát;
  • Phương thức cung ứng dịch vụ do doanh nghiệp tự tổ chức hoặc hợp tác cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp khác (trường hợp hợp tác với doanh nghiệp khác, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép bưu chính phải trình bày chi tiết về phạm vi hợp tác, công tác phối hợp trong việc bảo đảm an toàn, an ninh, giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ);
  • Các biện pháp bảo đảm an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính;
  • Phân tích tính khả thi và lợi ích kinh tế – xã hội của phương án thông qua các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu, chi phí, số lượng lao động, thuế nộp ngân sách nhà nước, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư trong 03 năm tới kể từ năm đề nghị cấp phép.

Bước 5: Tiến hành khắc con dấu cho công ty chuyển phát nhanh

Cung cấp 01 bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho đơn vị khắc dấu để tiến hành khắc dấu cho công ty. Sau khi có con dấu sẽ tiến hành công bố mẫu dấu này.

Bước 6: Đăng ký mua chữ ký số để đóng thuế

Công ty chuyển phát nhanh thực hiện mua chữ ký số theo đúng quy định để có thể đóng thuế online. Sau đó, kế toán doanh nghiệp sử dụng chữ ký này để đóng thuế trực tuyến cho doanh nghiệp theo định kỳ.

Bước 7: Thực hiện góp vốn vào công ty chuyển phát nhanh

Công ty chuyển phát nhanh có thể tiến hành góp vốn bằng tải sản, tiền Việt Nam, ngoại tệ hay bằng các tài sản sở hữu trí tuệ, bí quyết kinh doanh… được định giá phù hợp.

Thời hạn góp vốn tối đa trong công ty chuyển phát nhanh là 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Các thành viên cổ đông phải góp đủ số vốn đã cam kết. Trường hợp không góp đủ vốn, doanh nghiệp cần làm thủ tục thay đổi vốn điều lệ để tránh bị xử phạt hành chính.

Bước 8: Đăng ký tài khoản ngân hàng

– Công ty chuyển phát nhanh cần tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty để có thể thực hiện các hoạt động liên quan đến tiền. Chủ doanh nghiệp ra ngân hàng và mang theo con dấu, giấy phép đăng ký doanh nghiệp cũng như CMND để đăng ký mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục báo lên Sở Kế hoạch và đầu tư số tài khoản này.

Bước 9Sau khi mở công ty chuyển phát nhanh thì phải khai thuế và đặt in hóa đơn

Doanh nghiệp mua chữ ký số, Nộp tờ khai lệ phí môn bài, Nộp lệ phí môn bài

  • Làm hóa đơn điện tử (nếu doanh nghiệp có nhu cầu xuất hóa đơn): Hiện nay theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ –CP Quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ

Lưu ý: Nếu doanh nghiệp thành lập từ ngày 01/11/2018 trở đi hoặc doanh nghiệp thành lập trước thời điểm này mà chưa làm hóa đơn giấy, nếu co nhu cầu sử dụng hóa đơn thì sẽ tiến hành làm hóa đơn điện tử.“Hóa đơn điện tử có giá trị giống như hóa đơn giấy”.

  • Kê khai và nộp thuế GTGT: Theo quy định tại TT 93/2017 TT-BTC có hiệu lực từ 05/11/2017 doanh nghiệp không phải chuyển đổi việc kê khai GTGT giữa phương pháp trực tiếp và khấu trừ bằng việc nộp mẫu 06/GTGT mà sẽ chọn lựa phương pháp kê khai bằng việc báo cáo trong quý đầu tiên (quý doanh nghiệp được cấp phép hoạt động )
  • Khai Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp:
    • Doanh nghiệp mới thành lập : Nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý
    • Thời hạn nộp thuế TNDN tạm tính theo quý : chậm nhất là ngày thứ 30 của quý sau.
  • Khai Thuế Thu Nhập Cá Nhân: Trong trường hợp trong tháng hoặc quý không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì không phải kê khai.

Bước 10: Sử dụng dịch vụ kế toán hoặc thuê kế toán viên

Công ty chuyển phát nhanh nếu chưa thuê được kế toán thuế để tiến hành kê khai và nộp các tờ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp thì có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Việt Luật để đảm bảo việc kê khai thuế ban đầu đúng quy định của pháp luật.

III. Điều kiện thành lập doanh nghiệp chuyển phát nhành và ngành nghề đăng ký kinh doanh

1. Điều kinh doanh chuyển phát nhanh

Theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và bưu chính thì kinh doanh chuyển phát nhanh là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Theo đó, điều kiện để kinh doanh ngành nghề chuyển phát nhanh là doanh nghiệp phải đáp ứng mức vốn tối thiểu do pháp luật đề ra. Cụ thể theo Luật Bưu Chính 2010 và Nghị định  47/2011/NĐ-CP quy định thì mức vốn doanh nghiệp phải đáp ứng là:

  • Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ chuyển phát nhanh phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh thì mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng.
  • Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh cung ứng dịch vụ phạm vi quốc tế thì mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng.

2. Mã ngành nghề

Để thành lập một công ty giao nhận hàng, bạn sẽ phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT). Các mã ngành bạn có thể tham khảo khi đăng ký với Sở KH&ĐT sẽ là:

Ngành Mã ngành
Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải.

Về chi tiết kinh doanh, bạn có thể tự điều chỉnh để phù hợp với loại hình sản phẩm và dịch vụ công ty đang cung cấp cho thị trường (như giao nhận hàng hóa, chuyển phát chứng từ…).

5229
Chuyển phát. 5320
Hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính. 6209
Xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động khác liên quan. 6311
Kiểm tra và phân tích kỹ thuật. 7120
Tư vấn máy tính và quản trị hệ thống máy tính. 6202
Lập trình máy vi tính. 6201
Bưu chính. 5310

IV. 03 lưu ý quan trọng để thuận lợi khi thành lập công ty chuyển phát nhanh

Khi thành lập doanh nghiệp chuyển phát nhanh, thì bên cạnh quy trình, doanh nghiệp nên lưu ý đến những vấn đề sau:

1. Lưu ý địa chỉ đặt công ty chuyển phát nhanh

Doanh nghiệp khi chọn địa chỉ đặt công ty phải lưu ý là địa chỉ công ty phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ xác định, cụ thể. Cấm sử dụng địa chỉ giả, cấm dùng khu chung cư, nhà tập thể làm địa chỉ cho công ty. Doanh nghiệp có thể sử dụng địa chỉ nhà riêng hoặc thuê văn phòng để đặt địa chỉ công ty chuyển phát nhanh

2. Lưu ý đặt tên cho công ty

Khi đặt tên cho công ty chuyển phát nhanh, doanh nghiệp phải lưu ý là không đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký. Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó làm tên công ty. Cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

3. Lưu ý đối với người đại diện theo pháp luật

Người đại diện pháp luật là người có vai trò quan trọng trong công ty, là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Do đó, doanh nghiệp chuyển phát nhanh nên chọn một người đủ năng lực, khả năng, kinh nghiệm và có thể tin tưởng.

Vị trí người đại diện pháp luật này có thể để cho chủ doanh nghiệp, giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch hay người quản lý đảm nhận. Một doanh nghiệp có thể có 1 hoặc nhiều người đại diện tùy vào loại hình công ty và người đại diện có thể thay đổi sau khi thành lập công ty.

Có thể thấy đây là một trong những ngành nghề đòi hỏi nhiều giấy tờ. Vì vậy nếu quý khách hàng chưa rõ hoặc tiết kiệm thời gian, chi phí mà vẫn thành lập công ty đúng luật pháp Việt Nam, quý khách hàng có thể liên hệ ngay Việt Luật và chúng tôi hỗ trợ bạn trong toàn bộ các vấn đề về đăng ký doanh nghiệp

Với Việt Luật, quý khách hàng chỉ cần cung cấp chứng minh nhân thân: Chứng minh nhân dân/ Hộ chiếu hoặc Thẻ Căn cước công dân. Mọi vấn đề khác sẽ do các chuyên viên của Việt Luật giải quyết thay bạn.

Kết quả Qúy khách hàng nhận được gồm:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Thông báo về cơ quan thuế quản lý;
  • Khắc dấu và công bố mẫu dấu;
  • Hồ sơ nội bộ của công ty;
  • Tư vấn toàn bộ các thủ tục sau thành lập công ty như:
    • Mở tài khoản ngân hàng và đăng ký tài khoản với Sở kế hoạch đầu tư
    • Đăng ký chữ ký số điện tử
    • Kê khai và nộp thuế môn bài
    • Đăng ký phương pháp thuế, kê khai thuế ban đầu
    • Phát hành, đặt in hóa đơn lần đầu
  • Tư vấn điều kiện và các loại giấy phép cần có để đảm bảo trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp;
  • Dịch vụ kế toán thuế trọn gói cho công ty trong quá trình hoạt động doanh nghiệp;
  • Tư vấn các loại thuế phát sinh trong hoạt động của công ty:
    • Thuế môn bài,
    • Thuế giá trị gia tăng,
    • Và thuế thu nhập doanh nghiệp;
  • Tư vấn pháp lý miễn phí trong suốt quá trình hoạt động của công ty;

Để chi tiết hơn về chi phí mở công ty, các bạn có thể tham khảo bài viết xem thêm.

>> Xem thêm: Chi phí thành lập doanh nghiệp mới nhất<<

Thành Lập Công Ty Trọn Gói Tại Việt Luật

HỖ TRỢ SAU KHI THÀNH LẬP CÔNG TY TRỌN GÓI TẠI VIỆT LUẬT:

Việt Luật hiểu rõ sự khó khăn và những thắc mắc trong vấn đề pháp lý của các doanh nghiệp mới thành lập, Công ty tư vấn Việt Luật sẽ hỗ trợ và tư vấn tường tận những câu hỏi của quý khách hàng về các vấn đề sau khi thành lập công ty như:

  • MIỄN PHÍ BÁO CÁO THUẾ 03 THÁNG
  • Tặng bộ ly thủy tinh cao cấp
  • Tư vấn cho khách hàng về các hoạt động của doanh nghiệp (qua email, thư, fax).
  • Soạn thảo các hồ sơ nội bộ của doanh nghiệp, gồm:
    • Điều lệ;
    • Biên bản góp vốn thành lập công ty, bầu chủ tịch, cử người đại diện theo pháp luật;
    • Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
    • Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng;
    • Chứng nhận sở hữu cổ phần;
    • Sổ cổ đông;
    • Thông báo lập sổ cổ đông…
  • Cung cấp văn bản pháp luật theo yêu cầu (qua email).
  • Tư vấn khởi nghiệp giúp bạn an tâm hơn khi thành lập mới công ty

Các dịch vụ khác của Việt Luật

Công Ty TNHH Tư Vấn Xúc Tiến Đầu Tư Việt Luật có thâm niên hơn 15 năm và hỗ trợ cho hơn 100.000 lượt khách trong vấn đề Thành lập doanh nghiệp, chúng tôi còn hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp: Tư vấn thành lập VPĐD, Đầu tư nước ngoài, Thay đổi nội dung ĐKKD,…

Tham khảo thủ tục thành lập doanh nghiệp theo các loại hình:

+ Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân

+ Thành lập công ty TNHH Một thành viên

+ Thủ tục thành lập công ty TNHH Hai thành viên trở lên

+ Thành lập công ty cổ phần

QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ VIỆT LUẬT ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT:

  • Tòa nhà Số 2 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
  • Điện thoại: 028 3517 2345 (20 lines)
  • Hotline: 0934 234 777 (Ms Sương) – 0936 234 777 (Mr Mẫn)
  • Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua email: Tuvan@vietluat.vn

Việt Luật - hân hạnh được hỗ trợ quý khách trong việc thành lập doanh nghiệp