Nhận lương hưu qua tài khoản từ ngày 01/09/2024?

1. TỪ NGÀY 01/09/2024, CÓ PHẢI AI CŨNG CHỈ NHẬN LƯƠNG HƯU QUA TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG?

1.1 CÁC HÌNH THỨC NHẬN LƯƠNG HƯU

Theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Bảo hiểm Xã hội 2014 và Điều 93, Điều 114, Luật Bảo hiểm Xã hội 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025), người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc có thể chọn một trong ba hình thức nhận lương hưu:

  1. Thông qua tài khoản ngân hàng của người thụ hưởng.
  2. Trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan BHXH ủy quyền.
  3. Thông qua người sử dụng lao động.
Việt Luật chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý về lao động cho doanh nghiệp và cá nhân, đảm bảo tuân thủ theo các quy định mới nhất.

1.2 NHẬN LƯƠNG HƯU QUA TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG 

Từ ngày 01/8/2024, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai việc chuyển tiền trực tiếp chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại 43 tỉnh, thành phố. Bắt đầu từ ngày 01/9/2024, phương thức này sẽ được áp dụng thêm tại 20 tỉnh, thành còn lại. Trước thông tin này, nhiều người lo lắng không biết liệu từ ngày 01/9/2024, tất cả mọi người có phải nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng không.

Như vậy, việc nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng không bắt buộc. Từ ngày 01/9/2024, chỉ là thời điểm triển khai thêm hình thức chi trả qua tài khoản ngân hàng tại 20 tỉnh, thành phố mà trước đó chỉ thực hiện chi trả trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc qua người sử dụng lao động.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, hiện nay, cả nước có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã tích cực tuyên truyền và phổ biến những lợi ích, tiện ích của việc nhận chế độ qua tài khoản ngân hàng, khuyến khích người dân tự nguyện tham gia. Tính đến nay, tại khu vực thành thị, khoảng 74% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp đã nhận qua tài khoản cá nhân, tăng khoảng 10% so với năm 2023.

Có thể thấy, việc nhận lương hưu hay trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng là hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc đối với người thụ hưởng. Đối với người lao động muốn chuyển đổi sang hình thức nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng, người thụ hưởng có thể tham khảo các bước đăng ký trực tuyến qua ứng dụng VssID.

2. CẦN LÀM GÌ KHI CHƯA NHẬN ĐƯỢC LƯƠNG HƯU DO SAI SỐ TÀI KHOẢN?

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã hướng dẫn cách xử lý trong trường hợp người hưởng lương hưu hoặc trợ cấp BHXH kê khai sai số tài khoản ngân hàng và chưa nhận được tiền trong kỳ chi trả tháng 8/2024. Trong trường hợp này, người hưởng cần lập ngay thông báo thay đổi thông tin theo mẫu số 02-CBH, sau đó kê khai lại số tài khoản ngân hàng chính xác và gửi đến cơ quan BHXH để cơ quan này có cơ sở chuyển tiền vào tài khoản cá nhân sớm nhất, đảm bảo quyền lợi của người hưởng lương hưu. Người hưởng lương hưu có thể tải mẫu 02-CBH từ đường dẫn: 02-CBH.pdf (baohiemxahoi.gov.vn), sau đó điền thông tin và chọn một trong ba phương thức nộp hồ sơ sau:

  1. Qua giao dịch điện tử: Người hưởng lương hưu đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN). Trường hợp không chuyển được hồ sơ giấy sang định dạng điện tử, người hưởng có thể gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua đường bưu chính.
  2. Gửi hồ sơ qua bưu chính: Người hưởng lương hưu gửi trực tiếp hồ sơ đã điền đầy đủ thông tin qua dịch vụ bưu chính đến cơ quan BHXH.
  3. Nộp trực tiếp: Người hưởng lương hưu có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại các điểm chi trả của cơ quan bưu chính.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Số 2 Hoa Phượng, P. 2, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh

Điện thoại tư vấn: 08 3517 2345 (20 lines)

Hotline:  0934 234 777 (Ms. Sương) – 0936 234 777 (Mr. Mẫn)

5/5 - (1 bình chọn)