Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2020/NĐ-CP, quy định nhiều điểm mới về hóa đơn đối với hộ kinh doanh, sẽ có hiệu lực từ ngày 01/6/2025. Bài viết dưới đây là tổng hợp các điểm mới như sau:
Tham khảo thêm: Dịch vụ thành lập công ty trọn gói và Dịch vụ thành lập công ty nước ngoài
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử
Từ ngày 01/6/2025, theo quy định mới tại Điều 11 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 70/2025/NĐ-CP), các hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh có doanh thu hằng năm từ 1 tỷ đồng trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối trực tiếp với cơ quan thuế nếu:
-
Có sử dụng máy tính tiền (theo khoản 2 Điều 90 Luật Quản lý thuế);
-
Có quy mô doanh thu, lao động thuộc tiêu chí cao nhất của doanh nghiệp siêu nhỏ (theo quy định hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa);
-
Áp dụng chế độ kế toán và kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ hoặc có doanh thu xác định được khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Yêu cầu đối với hóa đơn điện tử từ máy tính tiền:
-
Phải cho phép nhận biết hóa đơn được in từ hệ thống có kết nối với cơ quan thuế;
-
Không yêu cầu phải có chữ ký số;
-
Các khoản chi sử dụng hóa đơn này (kể cả bản sao hoặc tra cứu trên Cổng thông tin Tổng cục Thuế) được coi là hợp lệ khi xác định nghĩa vụ thuế;
-
Nội dung hóa đơn bao gồm:
-
Thông tin người bán (tên, địa chỉ, mã số thuế);
-
Thông tin người mua (nếu có yêu cầu): tên, địa chỉ, mã số thuế/số định danh/số điện thoại;
-
Thông tin hàng hóa/dịch vụ: tên, đơn giá, số lượng, giá thanh toán, thuế (nếu có);
-
Thời điểm lập hóa đơn;
-
Mã số của cơ quan thuế hoặc dữ liệu điện tử giúp tra cứu và kê khai.
-
Hóa đơn sẽ được gửi cho người mua qua các phương thức điện tử như tin nhắn, email, đường dẫn hoặc mã QR.
Cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh
Tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 123 (được sửa đổi bởi Nghị định 70), có các điểm bổ sung quan trọng đối với hộ kinh doanh như sau:
-
Trường hợp hộ/cá nhân kinh doanh đang trong quá trình giải trình hoặc bổ sung hồ sơ vẫn có thể được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh.
-
Nộp thuế đi kèm với đề nghị cấp hóa đơn:
-
Phải nộp đầy đủ thuế GTGT, thu nhập cá nhân/doanh nghiệp hoặc các loại thuế khác phát sinh theo từng hóa đơn.
-
-
Thời hạn cấp mã hóa đơn:
-
Cơ quan thuế có thể cấp mã trong ngày làm việc hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo, sau khi người nộp thuế hoàn tất nghĩa vụ thuế.
-
-
Trường hợp cần lập hóa đơn điều chỉnh/thay thế:
-
Người bán phải gửi đơn đề nghị cấp hóa đơn mới theo Mẫu 06/ĐN-PSĐT để được cấp hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế;
-
Việc điều chỉnh/thay thế phải tuân theo quy định tại Điều 19 của Nghị định và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với phần chênh lệch tăng (nếu có).
-
Điều chỉnh, thay thế hóa đơn điện tử
Nghị định 70/2025/NĐ-CP đưa ra những điểm sửa đổi liên quan đến việc điều chỉnh hoặc thay thế hóa đơn điện tử đã lập, cụ thể:
-
Bỏ quy định hủy hóa đơn sai sót: Thay vào đó, hóa đơn sẽ được điều chỉnh hoặc thay thế tùy trường hợp.
-
Trường hợp sai về mã số thuế, số tiền, thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa sai quy cách:
-
Có thể lập một hóa đơn điều chỉnh/thay thế cho nhiều hóa đơn sai trong cùng tháng và cùng người mua;
-
Cần có văn bản thỏa thuận giữa hai bên nếu người mua là tổ chức, doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh;
-
Nếu người mua là cá nhân, phải thông báo rõ ràng cho họ hoặc đăng thông tin trên website (nếu có).
-
-
Bổ sung hướng dẫn kê khai hóa đơn điều chỉnh/thay thế.
-
Nguyên tắc xử lý hóa đơn điều chỉnh/thay thế:
-
Nếu đã chọn phương thức điều chỉnh hoặc thay thế thì các sai sót sau đó cũng phải xử lý theo phương thức ban đầu;
-
Nếu hóa đơn điện tử sai nhưng không có ký hiệu mẫu số, số hóa đơn thì chỉ được phép điều chỉnh, không thay thế;
-
Hóa đơn điều chỉnh:
-
Nếu tăng giá trị: ghi dấu dương (+);
-
Nếu giảm giá trị: ghi dấu âm (–), phản ánh đúng thực tế.
-
-
Hãy gọi cho chúng tôi theo số:
Tổng đài: 028.7777.5678 (30 lines)
Hotline: 0936.234.777 – 0938.234.777
Email: tuvan@vietluat.vn