Cách lập hóa đơn điều chỉnh giảm hoặc thay thế cho hóa đơn đã lập

Trường hợp hóa đơn mua bán hàng có sai sót thì việc lập hóa đơn điều chỉnh giảm hoặc thay thế cho hóa đơn đã lập được thực hiện theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Cách lập hóa đơn điều chỉnh giảm hoặc thay thế cho hóa đơn đã lập được tiến hành như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo trong bài viết sau.

Tham khảo thêm: Dịch vụ thành lập công ty trọn gói và Dịch vụ thành lập công ty nước ngoài

Cách xử lý hóa đơn sai sót
Cách xử lý hóa đơn sai sót

Cách lập hóa đơn điều chỉnh giảm hoặc thay thế cho hóa đơn đã lập

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, quy định về việc xử lý hóa đơn khi có sai sót như sau:

Trường hợp có sai:

  • Mã số thuế;
  • Sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng

==> Có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn điện tử như sau:

Trường hợp điều chỉnh hóa đơn:

Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót. Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót.

Lưu ý: Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

Trường hợp lập hóa đơn điện tử thay thế:

Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót trừ trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót.

Lưu ý: Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh hoặc thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót sau đó người bán gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).

Xử lý hóa đơn mua của cơ quan thuế trong các trường hợp không tiếp tục sử dụng

Theo quy định tại Điều 25 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, xử lý hóa đơn mua của cơ quan thuế trong các trường hợp không tiếp tục sử dụng được quy định nư sau:

  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh được cơ quan thuế chấp thuận ngưng sử dụng mã số thuế phải dừng việc sử dụng các loại hóa đơn chưa sử dụng.
  • Cơ quan thuế quản lý trực tiếp có thông báo việc hết giá trị sử dụng của các hóa đơn chưa lập mà doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh không còn kinh doanh tại địa điểm đã đăng ký kinh doanh hoặc tự ý ngừng kinh doanh đang sử dụng.
  • Trường hợp chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh được cơ quan thuế chấp thuận sử dụng hóa đơn điện tử phải thực hiện tiêu hủy hóa đơn đã mua của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 27 Nghị định 123/2020/NĐ-CP trước khi sử dụng hóa đơn điện tử.

Trách nhiệm của người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

Căn cứ Điều 21 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trách nhiệm của người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế:

  • Quản lý tên và mật khẩu của các tài khoản đã được cơ quan thuế cấp.
  • Tạo lập hóa đơn điện tử về bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ để gửi đến cơ quan thuế cấp mã và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác của hóa đơn điện tử.
  • Gửi hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đến người mua ngay sau khi nhận được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Lý do cần sử dụng dịch vụ kế toán

Dịch vụ Việt Luật
Dịch vụ Việt Luật

Để công ty được vận hành tốt thì bộ phận kế toán đóng vai trò cực kỳ quan trọng, tuy nhiên, một số công ty không có bộ phận này thì cũng có thể sử dụng kế toán dịch vụ để theo dõi nộp tờ khai cho cơ quan thuế, nhập liệu thu-chi, cân bằng tài chính… Vì đây là công việc quyết định bộ mặt của Doanh nghiệp với cơ quan Thuế.

=> Do đó Doanh nghiệp cần giao cho người có độ tin tưởng cao hoặc sử dụng dịch vụ của công ty uy tín. Nắm bắt được nhu cầu đó, với hàng chục năm kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng Doanh nghiệp.

=> Việt Luật tự tin là pháp nhân có đủ chức năng hành nghề kế toán, cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói, kinh doanh dịch vụ thủ tục về thuế được Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy xác nhận.

Dịch vụ kế toán cho CÔNG TY MỚI THÀNH LẬP

  1. Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu
  2. Nộp tờ khai lệ phí môn bài, nộp thuế môn bài;
  3. Đăng ký tài khoản ngân hàng, đăng ký nộp thuế điện tử;
  4. Thông báo phát hành hóa đơn; đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử;
  5. Thay mặt làm việc với cơ quan thuế.

Dịch vụ kế toán HÀNG THÁNG

Việt Luật thực hiện toàn bộ công tác kế toán hàng tháng cho doanh nghiệp bao gồm:

  • Lập và gởi các báo cáo thuế hàng tháng bằng phần mềm có mã vạch 2 chiều của Tổng Cục Thuế;
  • Lập tờ khai thuế GTGT;
  • Lập tờ khai thuế TNCN;
  • In phiếu thu, phiếu chi, phiếu nhập, phiếu xuất theo chứng từ gốc;
  • Phân loại, sắp xếp, tổ chức lưu trữ chứng từ theo tháng;
  • Hoàn chỉnh các loại sổ sách kế toán theo quy định hiện hành bằng phần mềm SMART ACCOUNTING: sổ quỹ tiền mặt, báo cáo xuất nhập tồn, sổ chi tiết vật tư, tổng hợp nợ phải trả, Nhật ký chung, Sổ cái tổng hợp, bảng cân đối số phát sinh….;
  • Lập và gởi các báo cáo thống kê;
  • Theo dõi đăng ký trích khấu hao tài sản cố định;
  • Hạch toán, kết chuyển, cân đối lãi lỗ hàng tháng;
  • Thông báo số thuế phải nộp;
  • Cử người trực tiếp làm việc với cơ quan thuế.

Dịch vụ kế toán HÀNG QUÝ

  • Lập tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính mỗi quý;
  • Lập tờ khai báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng quý;
  • Lập tờ khai thuế GTGT, TNCN nếu doanh nghiệp kê khai theo quý;
  • Hoàn thiện sổ sách, chứng từ trong quý.

Dịch vụ kế toán HÀNG NĂM

  •  Thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp + thuế giá trị gia tăng;
  • Báo cáo tài chính cuối năm gởi các cơ quan chức năng gồm: bảng cân đối số phát sinh, bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, thuyết minh báo cáo tài chính;
  • Kê khai thuế đầu năm: tờ khai thuế môn bài, bảng đăng ký khấu hao tài sản cố định, đăng ký lương.

Ngoài những lợi ích chung khi sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói – chuyên nghiệp thì quý khách của Việt Luật còn được hưởng nhiều lợi ích khác như:

  • Được ưu đãi khi sử dụng các dịch vụ tư vấn pháp luật uy tín của như: Thành lập doanh nghiệp, thay đổi đăng ký doanh nghiệp, đăng ký sở hữu trí tuệ…
  • Được Việt Luật hỗ trợ, thông tin về các quy định pháp luật mới;
  • Đưa ra lời khuyên bổ ích khi quý khách cần Việt Luật tư vấn…

Hãy gọi cho chúng tôi theo số: 
Tổng đài: 028.7777.5678 (30 lines)
Điện thoại di động (Zalo/Viber): 0934234777 – 0938234777 – 0936234777
Email: [email protected]

5/5 - (1 bình chọn)