Bạn đang có nguồn vốn kha khá và dự định thành lập công ty kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Bạn đã tìm hiểu các tài liệu và thông tin liên quan về những quy trình, thủ tục, điều kiện về ngành nghề này, nhưng bạn vẫn chưa hiểu rõ. Dưới đây Công ty Việt Luật sẽ tóm tắt ngắn gọn về các quy trình cần làm để bạn có thể thực hiện nhanh chóng hơn.
Xem thêm: Dịch vụ thành lập công ty trọn gói
Cơ sở pháp lý khi thành lập công ty kinh doanh dịch vụ cầm đồ
- Luật doanh nghiệp 2020;
- Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện;
- Nghị định 56/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Nghị định 96/2016/NĐ-CP.
Điều kiện kinh doanh dịch vụ cầm đồ
Để đáp ứng điều kiện kinh doanh dịch vụ cầm đồ cũng như đảm bảo việc xin giấy phép kinh doanh dịch vụ cầm đồ thì cơ sở kinh doanh cần đảm bảo đầy đủ các điều kiện sau:
Thứ nhất, Cơ sở kinh doanh cần đăng ký thành lập công ty hoặc đăng ký hộ kinh doanh cá thể có đăng ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ cầm đồ như sau:
6492 – 64920: Hoạt động cấp tín dụng khác: Chi tiết: Dịch vụ cầm đồ.
Thứ hai, Cơ sở kinh doanh cần đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự áp dụng chung cho các ngành, nghề theo quy định tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và được sửa đổi bởi Nghị định 56/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/8/2023:
Điều kiện về an ninh, trật tự áp dụng chung cho các ngành, nghề
1. Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.
2. Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây:
Đối với người Việt Nam:
- Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.
- Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án.
- Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài:
Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.
3. Cơ sở kinh doanh cần đáp ứng đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy. (cần xin giấy phép PCCC hoặc biên bản kiểm tra phòng cháy chữa cháy theo quy định).
4. Người chịu trách nhiệm ANTT phải đảm bảo điều kiện sau:
Trong thời gian 05 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh, người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ không bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi: Chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng, đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm giữ trái phép tài sản.
Thủ tục thành lập công ty dịch vụ cầm đồ
- Đăng ký kinh doanh thành lập công ty hoặc đăng ký hộ kinh doanh cá thể để được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận hộ kinh doanh cá thể;
- Kiểm định hệ thống phòng cháy chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra phòng cháy chữa cháy theo quy định;
- Xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
Bước 1: Thành lập doanh nghiệp/công ty có chức năng kinh doanh dịch vụ cầm đồ
Khách cần chuẩn bị những tài liệu sau đây:
- Đối với cá nhân là chủ sở hữu, thành viên, cổ đông hoặc là người đại diện theo pháp luật
- Căn cước công dân;
- Hộ chiếu.
- Đối với tổ chức là chủ sở hữu, thành viên, cổ đông
- Giấy tờ pháp lý;
- Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền
Hồ sơ thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cầm đồ bao gồm:
-
Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên:
- Đơn đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp công ty TNHH MTV (Phụ lục I-2);
- Điều lệ công ty.
Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên:
- Đơn đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp công ty TNHH 2 thành viên trở lên (Phụ lục I-3);
- Điều lệ công ty;
- Danh sách thành viên (Phụ lục I-6)
Đối với công ty cổ phần:
- Đơn đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp công ty cổ phần (Phụ lục I-4);
- Điều lệ công ty;
- Danh sách cổ đông sáng lập (Phụ lục I-7)
Lưu ý:
- Đối với trường hợp chủ sở hữu, thành viên, cổ đông là tổ chức => Bổ sung thêm 2 văn bản sau:
- Văn bản ủy quyền phần vốn góp;
- Danh sách đại diện theo ủy quyền (Phụ lục I-10).
- Trường hợp người đại diện theo pháp luật không nộp hồ sơ => Bổ sung thêm “Giấy ủy quyền”.
Nộp trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Sau khi được cấp Giấy phép, Việt Luật hỗ trợ làm con dấu miễn phí.
Bước 2: Thực hiện các việc sau khi được cấp giấy phép
1. Treo bảng hiệu
Việt Luật hỗ trợ làm con dấu và bảng hiệu theo nhu cầu của khách hàng.
2. Đăng ký mua chữ ký số điện tử (Token)
Chữ ký số sử dụng để kê khai nộp thuế trực tuyến, kê khai hải quan điện tử, giao dịch ngân hàng điện tử, giao dịch chứng khoán điện tử, kê khai bảo hiểm xã hội điện tử, ký hóa đơn điện tử, cổng thông tin một cửa quốc gia, cơ quan hành chính…mà không phải in các tờ kê khai, đóng dấu đỏ của công ty.
=> Hiện nay, doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng.
3. Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu
Sau khi thành lập, doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế ban đầu tại chi cục thuế quản lý của doanh nghiệp.
4. Mở tài khoản ngân hàng (tài khoản giao dịch) và thông báo số tài khoản cho cơ quan thuế
Sau khi mở tài khoản ngân hàng, quý khách vui lòng liên hệ với ngân hàng để gửi thông tin chữ ký số để đăng ký nộp thuế điện tử.
Thông báo số tài khoản ngân hàng trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày mở tài khoản.
5. Có kế toán nội bộ hoặc sử dụng dịch vụ kế toán
- Việc nộp tờ khai, quản lý sử dụng hóa đơn, báo cáo thuế, báo cáo tài chính… là những nghĩa vụ bắt buộc phải thực hiện trong suốt quá trình hoạt động của công ty;
- Vi phạm hành chính về thuế có thể bị xử phạt bằng tiền, đóng mã số thuế… gây cản trở việc kinh doanh.
=> Cho nên việc công ty có kế toán nội bộ hoặc sử dụng dịch vụ kế toán là vô cùng quan trọng, nhằm thực hiện việc khai báo thuế đúng hạn, tránh vi phạm và có tiền lệ tốt để hỗ trợ cho việc kinh doanh đối với cơ quan quản lý thuế.
7. Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
8. Theo dõi và nộp lệ phí môn bài hằng năm
Mức lệ phí môn bài dựa vào số vốn điều lệ đã đăng ký của công ty, chi tiết như sau:
Vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng | 3.000.000 đồng/năm |
Vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống | 2.000.000 đồng/năm |
Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác | 1.000.000 đồng/năm |
Lưu ý: Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP doanh nghiệp vừa và nhỏ được miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên khi thành lập.
Bước 3: Xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự
Theo quy định tại Nghị định 56/2023/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 96/20216/NĐ-CP, thì thành phần hồ sơ xin cấp giấy phép an ninh trật tự bao gồm:
-
- Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh;
- Bản sao y chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp…;
- Tài liệu chứng minh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh mà cơ sở kinh doanh hoạt động;
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực kinh doanh và kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa dưới đây:
- Văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp cao từ 3 tầng trở lên;
- Biên bản kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp còn lại.
- Bản khai lý lịch kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh.
Có thể thấy đây là một trong những ngành nghề đòi hỏi nhiều giấy tờ. Vì vậy nếu quý khách hàng chưa rõ hoặc tiết kiệm thời gian, chi phí mà vẫn thành lập công ty đúng luật pháp Việt Nam, quý khách hàng có thể liên hệ ngay Việt Luật.
Việt Luật là một trong những công ty cung cấp dịch vụ trọn gói thành lập công ty uy tín nhất tại Việt Nam, chúng tôi hỗ trợ khách hàng tận tâm và giải quyết toàn bộ các vấn đề về đăng ký doanh nghiệp một cách nhanh chóng.
Với Việt Luật, quý khách hàng chỉ cần cung cấp chứng minh nhân thân: Chứng minh nhân dân/ Hộ chiếu hoặc Thẻ Căn cước công dân. Mọi vấn đề khác sẽ do các chuyên viên của Việt Luật giải quyết thay bạn.
Kết quả Qúy khách hàng nhận được gồm:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
- Thông báo về cơ quan thuế quản lý;
- Khắc dấu và công bố mẫu dấu;
- Hồ sơ nội bộ của công ty;
- Tư vấn toàn bộ các thủ tục sau thành lập công ty như:
- Mở tài khoản ngân hàng và đăng ký tài khoản với Sở kế hoạch đầu tư
- Đăng ký chữ ký số điện tử
- Kê khai và nộp thuế môn bài
- Đăng ký phương pháp thuế, kê khai thuế ban đầu
- Phát hành, đặt in hóa đơn lần đầu
- Tư vấn điều kiện và các loại giấy phép cần có trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh;
- Dịch vụ kế toán thuế trọn gói cho công ty trong quá trình hoạt động doanh nghiệp;
- Tư vấn các loại thuế phát sinh trong hoạt động của công ty:
- Thuế môn bài,
- Thuế giá trị gia tăng,
- Và thuế thu nhập doanh nghiệp;
- Tư vấn pháp lý miễn phí trong suốt quá trình hoạt động của công ty;
Để chi tiết hơn về chi phí mở công ty, các bạn có thể tham khảo bài viết xem thêm.
>> Xem thêm: Chi phí thành lập doanh nghiệp mới nhất<<
HỖ TRỢ SAU KHI THÀNH LẬP CÔNG TY TRỌN GÓI TẠI VIỆT LUẬT:
Việt Luật hiểu rõ sự khó khăn và những thắc mắc trong vấn đề pháp lý của các doanh nghiệp mới thành lập, Công ty tư vấn Việt Luật sẽ hỗ trợ và tư vấn tường tận những câu hỏi của quý khách hàng về các vấn đề sau khi thành lập công ty như:
- MIỄN PHÍ BÁO CÁO THUẾ 03 THÁNG
- Tặng bộ ly thủy tinh cao cấp
- Tư vấn cho khách hàng về các hoạt động của doanh nghiệp (qua email, thư, fax).
- Soạn thảo các hồ sơ nội bộ của doanh nghiệp, gồm:
- Điều lệ;
- Biên bản góp vốn thành lập công ty, bầu chủ tịch, cử người đại diện theo pháp luật;
- Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
- Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng;
- Chứng nhận sở hữu cổ phần;
- Sổ cổ đông;
- Thông báo lập sổ cổ đông…
- Cung cấp văn bản pháp luật theo yêu cầu (qua email).
- Tư vấn khởi nghiệp giúp bạn an tâm hơn khi thành lập mới công ty
QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ VIỆT LUẬT ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT:
Tòa nhà Số 2 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại: 028 3517 2345 (20 lines)
Hotline: 0934 234 777 (Ms Sương) – 0936 234 777 (Mr Mẫn)
Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua email: [email protected]