Phòng khám y sĩ đa khoa là cơ sở khám chữa bệnh do y sĩ đa khoa (người có trình độ trung cấp chuyên ngành y sĩ) phụ trách. Tuy không có phạm vi hoạt động chuyên sâu như bác sĩ, nhưng y sĩ vẫn được cấp phép thực hiện một số chức năng nhất định. Mời bạn đọc tham khảo điều kiện, thủ tục thành lập phòng khám y sỹ đa khoa trong bài viết dưới đây.
Tham khảo thêm: Dịch vụ thành lập công ty trọn gói và Dịch vụ thành lập công ty nước ngoài
Điều kiện thành lập phòng khám y sỹ đa khoa
Địa điểm tổ chức
Chỉ được tổ chức tại các vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Quy mô, cơ cấu tổ chức:
- Có quy mô phù hợp với từng hình thức tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
- Có tối thiểu một chuyên khoa;
- Được bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn tương ứng với hình thức tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó nhưng tối đa không quá 03 hình thức tổ chức.
Cơ sở vật chất:
- Có địa điểm cố định đáp ứng các quy định của pháp luật về: an toàn chịu lực, phòng cháy và chữa cháy, kiểm soát nhiễm khuẩn, bảo vệ môi trường, an toàn bức xạ (nếu có); bảo đảm đủ điện, nước phục vụ hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
- Có biển hiệu, có sơ đồ và biển chỉ dẫn đến các khoa, phòng, bộ phận chuyên môn, hành chính;
- Trường hợp có thêm cơ sở không cùng trong khuôn viên của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải đáp ứng các điều kiện cụ thể đối với từng hình thức tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
- Phòng khám phải có nơi đón tiếp người bệnh, phòng khám bệnh có diện tích tối thiểu 10 m2;
- Trường hợp có thực hiện các kỹ thuật, thủ thuật thì ngoài phòng khám bệnh phải có thêm phòng để thực hiện kỹ thuật, thủ thuật có diện tích tối thiểu 10 m2; nếu có thực hiện kỹ thuật vận động trị liệu thì phòng để thực hiện kỹ thuật, thủ thuật phải có diện tích tối thiểu 20 m2;
- Có khu vực tiệt khuẩn để xử lý dụng cụ y tế sử dụng lại, trừ trường hợp không có dụng cụ phải tiệt khuẩn lại hoặc có hợp đồng với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác để tiệt khuẩn dụng cụ.
Trang thiết bị y tế:
- Có đủ trang thiết bị y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở;
- Có hộp cấp cứu phản vệ và đủ thuốc cấp cứu chuyên khoa phù hợp với các chuyên khoa thuộc phạm vi hoạt động chuyên môn của phòng khám;
Nhân lực:
- Có đủ người hành nghề theo quy mô, danh mục kỹ thuật và đạt tỷ lệ người hành nghề theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế (bao gồm cả người hành nghề đã được cơ quan cấp phép thuộc lực lượng vũ trang nhân dân cấp giấy phép hành nghề nhưng không tiếp tục làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân và vẫn tiếp tục sử dụng giấy phép hành nghề đã được cấp);
- Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là người hành nghề toàn thời gian của cơ sở và có phạm vi hành nghề phù hợp phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở, có thời gian hành nghề ở phạm vi đó tối thiểu 36 tháng, trừ trường hợp người hành nghề có chức danh là lương y, người có bài thuốc gia truyền, người có phương pháp chữa bệnh gia truyền.
- Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là người hành nghề có chức danh y sỹ với phạm vi hành nghề đa khoa.
- Người hành nghề phải được phân công công việc đúng phạm vi hành nghề được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Những điều cần làm khi thành lập phòng khám y sỹ đa khoa
Tài liệu cần cung cấp
Hồ sơ của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám nha khoa:
- Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề, các Quyết định bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn trong CCHN (nếu có) của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Văn bản chứng minh có thời gian khám bệnh, chữa bệnh: Giấy xác nhận quá trình đã hành nghề sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề theo Mẫu 10 Phụ lục XI Nghị định 109/2016/NĐ-CP.
- Hợp đồng lao động (nếu có).
- Quyết định phân công, bổ nhiệm (nếu có).
- Quyết định nghỉ việc /văn bản cho phép làm ngoài giờ của thủ trưởng đơn vị.
Hồ sơ của nhân sự đăng ký hành nghề:
- Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề, các Quyết định bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn trong CCHN (nếu có) của nhân sự đăng ký hành nghề.
- Hợp đồng lao động (nếu có).
- Quyết định nghỉ việc /văn bản cho phép làm ngoài giờ của thủ trưởng đơn vị.
Xử lý nước thải (nếu có):
- Hợp đồng cung cấp và lắp đặt thiết bị hệ thống xử lý nước thải y tế.
- Biên bản nghiệm thu hoàn thành lắp đặt và vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải y tế.
- Hồ sơ thiết kế hệ thống xử lý nước thải.
Xử lý rác y tế, rác nguy hại, rác sinh hoạt:
- Hợp đồng thu gom rác y tế.
- Hợp đồng thu gom rác thải nguy hại (nếu có).
An toàn bức xạ – phòng cháy chữa cháy:
- Giấy phép tiến hành công việc bức xạ (nếu có).
- Biên bản kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy (nếu có)
Thành phần hồ sơ
- Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động theo Mẫu 01 Phụ lục XI ban hành kèm theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính Phủ.
- Bản sao hợp lệ quyết định thành lập hoặc văn bản có tên của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân hoặc Giấy chứng nhận đầu tư đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có vốn đầu tư nước ngoài.
- Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; người phụ trách bộ phận chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Danh sách đăng ký người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bao gồm đăng ký người hành nghề và người làm việc chuyên môn y tế tại cơ sở nhưng không thuộc diện phải cấp chứng chỉ hành nghề) theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính Phủ.
- Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức và nhân sự của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo Mẫu 02 Phụ lục XI ban hành kèm theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính Phủ.
- Tài liệu chứng minh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức nhân sự phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của một trong các hình thức tổ chức quy định tại Mục 1 Chương III Nghị định 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016; Điều 23a Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính Phủ.
- Các giấy tờ liên quan khác: Sơ đồ đường đi từ Sở Y tế đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Sơ đồ bố trí phòng khám.
Cơ quan có thẩm quyền
Sở Y tế nơi phòng khám dự định đặt trụ sở
Hình thức nộp hồ sơ
Trực tuyến tên Dịch vụ công, sau khi nhận được phản hồi thì nộp bản giấy và nộp lệ phí cho Sở Y tế.
Lệ phí: 4.300.000 VNĐ
Thời gian: 45 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ
Hãy gọi cho chúng tôi theo số:
Tổng đài: 028.7777.5678 (30 lines)
Hotline: 0936.234.777 – 0938.234.777
Email: tuvan@vietluat.vn