Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề làm thủ tục về thuế

Cá nhân hành nghề làm thủ tục về thuế phải được cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ hành nghề là minh chứng cho việc người đó đã được đào tạo và trang bị đủ kiến thức chuyên môn về thuế, đảm bảo họ có thể thực hiện các thủ tục thuế một cách chính xác, hiệu quả, hạn chế tối đa sai sót và rủi ro cho khách hàng. Điều kiện và thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề làm thủ tục về thuế như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo trong bài viết sau.

Tham khảo thêm: Dịch vụ thành lập công ty trọn gói và Dịch vụ thành lập công ty nước ngoài

ĐIỀU KIỆN CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ LÀM THỦ TỤC VỀ THUẾ

Đối với trường hợp người dự thi có hai môn thi đạt yêu cầu

Theo quy định tại Điều 12 – Thông tư 10/2021/TT-BTC, việc cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định như sau:

  • Căn cứ vào kết quả thi được duyệt, Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cho người dự thi có hai môn thi đạt yêu cầu.
  • Người dự thi không phải nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với trường hợp có 2 môn thi đạt yêu cầu.

Đối với trường hợp người có môn thi được miễn

Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu chính đến Tổng cục Thuế.

THỦ TỤC CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ LÀM THỦ TỤC VỀ THUẾ

Bước 1: Việt Luật tư vấn các quy định có liên quan

Bước 2: Hỗ trợ khách chuẩn bị hồ sơ

Tài liệu cần cung cấp:

  • CCCD của cá nhân xin cấp chứng chỉ hành nghề
  • Một ảnh màu 3×4(cm) nền trắng chụp trong thời gian 06 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ.
  • Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện được miễn môn thi, nộp một trong các giấy tờ sau:
    • Giấy xác nhận thời gian công tác
    • Bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học, sổ bảo hiểm xã hội đối với trường hợp miễn môn thi
    • Giấy chứng nhận điểm thi đối với trường hợp miễn môn thi
    • Chứng chỉ kiểm toán viên hoặc chứng chỉ kế toán viên đối với trường hợp miễn môn thi

Bước 3: Nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền

Cơ quan có thẩm quyền: Tổng Cục thuế

Trình tự thực hiện:

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày công bố kết quả thi chính thức hoặc ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế theo Mẫu 1.4 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 10/2021/TT-BTC.

Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện cấp chứng chỉ, Tổng cục Thuế trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 4: Công khai thông tin người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, Tổng cục Thuế công khai thông tin người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Thông tin công khai bao gồm:

  • Họ tên, ngày sinh, thông tin về chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu (đối với người nước ngoài).
  • Thông tin về chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

ĐIỀU KIỆN KINH DOANH DỊCH VỤ LÀM THỦ TỤC VỀ THUẾ

Căn cứ khoản 1, 2, 3 và khoản 4 Điều 22 Thông tư 10/2021/TT-BTC, điều kiện và thủ tục thành lập đại lý thuế được quy định như sau:

  • Là doanh nghiệp đã được thành lập theo quy định của pháp luật.
  • Có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp.
  • Có ít nhất một nhân viên đại lý thuế có chứng chỉ kế toán viên làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp đối với trường hợp đăng ký cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ.

QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ VIỆT LUẬT ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT:

Tòa nhà Số 2 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: 028.7777.5678 (30 lines)

Hotline: 0934 234 777 (Ms Sương) – 0936 234 777 (Mr Mẫn)

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua email: [email protected]

5/5 - (3 bình chọn)