Khi thành lập công ty ngành nhà hàng tại TP.HCM, doanh nghiệp cần lưu ý những gì? Chuẩn bị hồ sơ ra sao? Đăng ký kinh doanh ngành nghề ra sao? Tất cả những băn khoăn này sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết sau.
I. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp
Bạn muốn mở công ty kinh doanh dịch vụ nhà hàng, bạn có thể lựa chọn một trong các loại hình kinh doanh sau đây:
- Thứ nhất, Công ty trách nhiệm hữu hạn. (Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoặc Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên).
- Thứ hai: Công ty cổ phần.
- Thứ ba: Công ty hợp danh.
Bạn có thể lựa chọn một trong các loại hình kinh doanh trên để thành lập công ty dành riêng cho ngành nhà hàng. Thông thường để kinh doanh nhà hàng, nhà đầu tư thường lựa chọn loại hình công ty là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
II. Hồ sơ mở công ty:
1. Soạn thảo hồ sơ
Căn cứ Luật doanh nghiệp 2020: Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của công ty trách nhiệm hữu hạn
Hồ sơ thành lập công ty ngành nhà hàng tại TP.HCM
- Giấy đề nghị Đăng ký doanh nghiệp;
- Điều lệ công ty;
- Danh sách thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên;
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây: thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập; quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; thẻ chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của đại diện pháp luật của tổ chức.
* Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ và đầy đủ thì Sở kế hoạch và đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
2. Cơ quan có thẩm quyền cấp:
Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
*Đối với ngành nghề kinh doanh dịch vụ nhà hàng, bạn cần phải có một số giấy tờ sau:
- Giấy phép chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Chứng nhận phòng cháy chữa cháy nếu thuộc các trường hợp tại Phụ lục 2 Nghị định số 35/2003/NĐ-CP “Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy”.
- Giấy chứng nhận bán lẻ thuốc lá nếu có bán thuốc lá trong cửa hàng.
- Giấy phép kinh doanh rượu (Bán lẻ rượu).
II. Thủ tục xin giấy phép chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm:
Căn cứ :
1. Soạn thảo hồ sơ:
- Đơn xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao);
- Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật;
- Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng của cơ sở và khu vực xung quanh;
- Sơ đồ quy trình sản xuất thực phẩm hoặc quy trình bảo quản, phân phối sản phẩm và bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ của cơ sở.
- Giấy xác nhận hoàn thành tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Đối với cơ sở từ 30 người trở lên: Nộp danh sách đã được tập huấn (có xác nhận của cơ sở).
- Đối với cơ sở dưới 30 người: Nộp bản sao giấy xác nhận (có xác nhận của cơ sở);
- Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp; phiếu báo kết quả cấy phân âm tính mầm bệnh gây bệnh đường ruột (tả, lỵ trực khuẩn và thương hàn) của người trực tiếp sản xuất thực phẩm đối với những vùng có dịch bệnh tiêu chảy đang lưu hành theo công bố của Bộ Y tế:
2. Thời hạn giải quyết hồ sơ:
- Từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trong thời gian 05 ngày làm việc cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải thẩm xét tính hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp không cấp Giấy chứng nhận, cơ quan thẩm quyền sẽ gửi thông báo bằng văn bản đến doanh nghiệp để kịp thời bổ sung, sửa đổi.
- Sau khi thẩm định hồ sơ cơ quan cấp giấy sẽ tiến hành thẩm định cơ sở trong vòng 10 ngày tiếp theo. Đoàn thẩm định từ 5 – 9 người, riêng đối với cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ chỉ cần 3 – 5 người trong đó 2/3 là cán bộ là công tác chuyên môn về An toàn thực phẩm.
3. Thời gian sử dụng Giấy chứng nhận:
- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm.
- Áp dụng nộp hồ sơ xin cấp lại trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn.
III. Hướng dẫn hoàn tất thủ tục liên quan sau khi doanh nghiệp thành lập
Bên cạnh những kinh nghiệm thành lập công ty kinh doanh ô tô, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn hoàn tất những thủ tục cần thiết sau khi thành lập công ty, để giúp công ty hoạt động thuận lợi và không bị xử phạt hành chính.
1. Tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
- Doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục để công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định để tránh bị xử phạt hành chính.
- Doanh nghiệp phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh và đóng đầy đủ lệ phí theo quy định.
- Nội dung công bố bao gồm:
- Ngành, nghề kinh doanh;
- Danh sách thành viên sáng lập.
2. Tiến hành kê khai thuế và đóng thuế:
- Doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế môn bài và nộp tờ khai thuế môn bài sau khi mở công ty kinh doanh ô tô trong vòng 30 ngày.
- Hơn nữa, sau khi thành lập công ty thì doanh nghiệp cần đóng những loại thuế như:
- Thuế môn bài, công ty phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đóng sau khi kết thúc năm tài chính
- Thuế giá trị gia tăng. Đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp
3. Tiến hành phát hành hóa đơn và treo bảng hiệu công ty
- Treo bảng hiệu công ty là bắt buộc, nên doanh nghiệp phải sớm tiến hành. Cần đặt làm bảng hiệu công ty có chứa đầy đủ những thông tin cần thiết. Hình thức bảng hiệu do doanh nghiệp quyết định; tuy nhiên trên bảng hiệu cần có tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, mã số… Như vậy sẽ giúp cơ quan có thẩm quyền thuận lợi cho việc quản lý.
- Công ty ngành nhà hàng cần tiến hành thông báo phát hành hóa đơn đúng với quy định. Sau đó in hoặc đặt in hóa đơn hay đăng ký mua hóa đơn từ cơ quan thuế để sử dụng đúng quy định. Việc phát hành hóa đơn chỉ được thực hiện khi đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
4. Thực hiện mua chữ ký số để nhằm mục đích đóng thuế online:
-
- Doanh nghiệp cần mua chữ ký số để nộp báo cáo thuế và đóng thuế.
- Để có thể sử dụng chữ ký số đóng thuế, doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế điện tử cho tài khoản ngân hàng của công ty mình khi làm tài khoản ngân hàng.
- Kế toán của công ty tư vấn du học sử dụng chữ ký này để tiến hành đóng thuế trực tuyến cho doanh nghiệp.
5. Tiến hành thuê kế toán viên và sử dụng dịch vụ kế toán
- Công ty có thể tiến hành thuê một nhân viên kế toán riêng cho công ty để thực hiện việc báo cáo thuế, đóng thuế, làm sổ sách, xuất hóa đơn chứng từ.
- Hoặc để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán trọn gói của Việt Luật để được hỗ trợ nhanh nhất, chính xác nhất với chi phí hợp lý.
6. Thực hiện đăng ký tài khoản ngân hành cho doanh nghiệp
- Mỗi công ty sau khi thành lập đều phải có tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch. Do đó, công ty cũng cần mở một tài khoản riêng cho doanh nghiệp mình. Chủ doanh nghiệp cần mang theo con dấu công ty, CMND, giấy đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản. Hơn nữa, phải lưu ý là phải báo số tài khoản lên cho Sở KH &ĐT.
7. Công ty kinh doanh ô tô cần khắc con dấu của công ty:
- Công ty tư vấn du học tiến hành khắc con dấu của riêng công ty sau khi có mã số thuế.
- Trên con dấu cần có tên công ty và mã số doanh nghiệp.
- Hình thức trên con dấu có thể theo ý doanh nghiệp.
- Sau khi hoàn tất việc khắc con dấu, doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục công khai mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia theo đúng quy định.
Nếu quý doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí và thời gian nhưng vẫn đáp ứng đúng theo quy định của pháp luật thì hãy đến với Việt Luật..
>>> Khách hàng chỉ cần mang theo Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân để thực hiện làm thủ tục khi đến với Việt Luật, mọi các giấy tờ khác Việt Luật sẽ thay mặt bạn thực hiện
Để chi tiết hơn về chi phí mở công ty, các bạn có thể tham khảo bài viết xem thêm.
>> Xem thêm: Chi phí thành lập doanh nghiệp mới nhất<<
HỖ TRỢ SAU KHI THÀNH LẬP CÔNG TY TRỌN GÓI TẠI VIỆT LUẬT:
Việt Luật hiểu rõ sự khó khăn và những thắc mắc trong vấn đề pháp lý của các doanh nghiệp mới thành lập, Công ty tư vấn Việt Luật sẽ hỗ trợ và tư vấn tường tận những câu hỏi của quý khách hàng về các vấn đề sau khi thành lập công ty như:
- MIỄN PHÍ BÁO CÁO THUẾ 03 THÁNG
- Tặng bộ ly thủy tinh cao cấp
- Tư vấn cho khách hàng về các hoạt động của doanh nghiệp (qua email, thư, fax).
- Soạn thảo các hồ sơ nội bộ của doanh nghiệp, gồm:
- Điều lệ;
- Biên bản góp vốn thành lập công ty, bầu chủ tịch, cử người đại diện theo pháp luật;
- Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
- Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng;
- Chứng nhận sở hữu cổ phần;
- Sổ cổ đông;
- Thông báo lập sổ cổ đông…
- Cung cấp văn bản pháp luật theo yêu cầu (qua email).
- Tư vấn khởi nghiệp giúp bạn an tâm hơn khi thành lập mới công ty
Các dịch vụ khác của Việt Luật
Công Ty TNHH Tư Vấn Xúc Tiến Đầu Tư Việt Luật có thâm niên hơn 15 năm và hỗ trợ cho hơn 100.000 lượt khách trong vấn đề Thành lập doanh nghiệp, chúng tôi còn hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp: Tư vấn thành lập VPĐD, Đầu tư nước ngoài, Thay đổi nội dung ĐKKD,…
Tham khảo thủ tục thành lập doanh nghiệp theo các loại hình:
+ Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân
+ Thành lập công ty TNHH Một thành viên
+ Thủ tục thành lập công ty TNHH Hai thành viên trở lên
QUÝ KHÁCH VUI LÒNG LIÊN HỆ VIỆT LUẬT ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT:
- Tòa nhà Số 2 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
- Điện thoại: 028 3517 2345 (20 lines)
- Hotline: 0934 234 777 (Ms Sương) – 0936 234 777 (Mr Mẫn)
- Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua email: [email protected]