Sổ bảo hiểm xã hội điện tử thay thế sổ giấy từ năm 2026

Sổ bảo hiểm xã hội điện tử thay thế sổ giấy từ 01/01/2026

Theo Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, quy định về sổ bảo hiểm xã hội từ ngày 01/01/2026 như sau:

(i) Mỗi người lao động sẽ được cấp một sổ bảo hiểm xã hội, trong đó chứa thông tin cá nhân cơ bản, ghi nhận việc đóng, hưởng, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội và các thông tin liên quan khác.

(ii) Sổ bảo hiểm xã hội sẽ được cấp dưới dạng điện tử và bản giấy, cả hai hình thức này đều có giá trị pháp lý như nhau. Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2026, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được cấp chính thức dưới dạng điện tử. Sổ bảo hiểm xã hội bản giấy chỉ được cấp khi có yêu cầu từ người tham gia bảo hiểm.

(iii) Dữ liệu trong sổ bảo hiểm xã hội sẽ được cập nhật chính xác, kịp thời, đảm bảo đối chiếu và quản lý theo quy định pháp luật.

Như vậy, từ ngày 01/01/2026, sổ bảo hiểm xã hội điện tử sẽ thay thế sổ giấy, nhưng người lao động vẫn có thể yêu cầu cấp sổ giấy nếu cần.

Việt Luật chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội cho cá nhân và doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ các quy định mới nhất.

Đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội

Theo Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, quy định về đăng ký và cấp sổ bảo hiểm xã hội như sau:

(i) Người sử dụng lao động phải kê khai và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động trong vòng 30 ngày kể từ khi người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc.

(ii) Những đối tượng thuộc điểm m và điểm n khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, nếu tự nộp, cần nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong vòng 30 ngày kể từ khi thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc.

(iii) Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cần nộp hồ sơ theo quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

(iv) Cơ quan bảo hiểm xã hội phải cấp sổ bảo hiểm xã hội trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ. Nếu không cấp, cơ quan bảo hiểm phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Điều chỉnh thông tin đăng ký bảo hiểm xã hội

Theo Điều 29 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, quy định về điều chỉnh thông tin đăng ký bảo hiểm xã hội như sau:

(i) Khi thông tin đăng ký bảo hiểm xã hội thay đổi, người lao động cần nộp tờ khai điều chỉnh thông tin cùng bản sao giấy tờ liên quan cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

(ii) Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm điều chỉnh thông tin trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ. Nếu không thực hiện điều chỉnh, cơ quan bảo hiểm phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Số 2 Hoa Phượng, P. 2, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh

Điện thoại tư vấn: 08 3517 2345 (20 lines)

Hotline:  0934 234 777 (Ms. Sương) – 0936 234 777 (Mr. Mẫn)

5/5 - (1 bình chọn)