Cơn sốt thông tin: Uber bị truy thu gần 67 tỷ và tạm ngưng hoạt động

Việt Luật » Tin tức – Kiến thức » Tin tức » Cơn sốt thông tin: Uber bị truy thu gần 67 tỷ và tạm ngưng hoạt động

Khi Uber thành lập công ty tại Việt Nam đã mang về ứng dụng Uber kết nối mọi chuyến đi đơn giản, chi phí rẻ, an toàn. Tuy nhiên, hiện tại Uber đang vướng phải thông tin truy thu thuế và tạm ngưng hoạt động.

Thời gian gần đây rất nhiều lời bình luận, phân tích Uber bị truy thu thuế hơn 66 tỷ đồng từ Cục Thuế TP. HCM. Lượt tìm kiếm từ khóa Uber, thu thuế bỗng chốc tăng cao khiến vụ việc này ngày một nóng lên.

thành lập công ty

Theo đó vào ngày 25/09 vừa qua, một chuyên gia đã lên tiếng phân tích về sự việc được cho là gây nhức nhối thời gian gần đây. Với những lời lẽ hóm hỉnh và sự am hiểu sâu sắc, chuyên gia đã đưa ra toàn cục cần phân tích để nhiều người biết thêm về việc Cục thuế Tp. HCM quyết định truy thu thuế của Công ty Uber lên đến gần 67 tỷ đồng.

Chuyên gia phân tích: Tổ tiên của Uber là “Uber Technologies Inc.” sinh ra tại San Francisco, California, Hoa Kỳ. Tôi đặt tên cho nó là “Uber USA”.

“Uber USA” thành lập “Uber International C.V” tại Bermuda (một hòn đảo thuộc Anh ở Đại Tây Dương, gần lãnh thổ nước Mỹ). Tôi đặt tên cho nó là “Uber Bermuda”.

“Uber Bermuda” sinh ra “Uber B.V” tại Hà Lan. Người em song sinh của “Uber B.V” cũng được sinh ra trên quê hương của Heineken này, đó là “Uber International B.V”. Tại đây, mưa thuận gió hòa “Uber International B.V” tiếp tục sinh hạ đứa con đầu lòng là “Uber International Holdings B.V”.

Năm 2014, “Uber International Holdings B.V” đến Sài Gòn sinh ra một bé gái trên một chiếc taxi và đặt tên là Công ty TNHH Uber Việt Nam 

 

Chữ “B.V” sau tên công ty là từ viết tắt của “Besloten Vennootschap” có nghĩa là trách nhiệm hữu hạn. Nó giống như “GmbH” của Đức, “LLC” của Mỹ, “Ltd” của Anh, “BHD” của Mã Lai và “TNHH” của Việt Nam.

Khi xét về tính pháp nhân khai thác dịch vụ tại Việt Nam, chuyên gia cũng nêu rõ như sau: Mặc dù Uber đã thành lập pháp nhân tại Việt Nam là Công ty TNHH Uber Việt Nam nhưng doanh nghiệp này không trực tiếp khai thác dịch vụ mà chỉ làm những việc do Uber B.V Hà Lan (em của bà ngoại, xem gia phả ở trên) uỷ quyền và tiếp thị, nghiên cứu thị trường. Pháp nhân trực tiếp cung cấp dịch vụ tại Việt Nam là Uber B.V (Hà Lan), hoạt động dưới danh nghĩa nhà thầu.

Quyết định truy thu thuế của Cục thuế TP. HCM là áp dụng cho Uber B.V Hà Lan chứ không phải Uber VN.

Uber thành lập công ty con (SUBSIDIARY) tại Bermuda & Hà Lan

Bermuda là thiên đường thuế. Tại đây, doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp. Đó là lý do Uber chọn nơi đây để thành lập pháp nhân. Uber Bermuda gần như không có nhân viên làm việc.

Hà Lan không đánh thuế đối với thu nhập từ tác quyền (royalty payment). Uber thành lập 2 công ty ở Hà Lan. Công ty này trả tiền tác quyền cho công ty còn lại. Uber B.V, công ty có thu nhập trực tiếp từ việc cung ứng dịch vụ tại Việt Nam phải trả tiền tác quyền cho Uber International B.V (Bà ngoại của Uber VN). Từ đây, thu nhập được chuyển về Bermuda để hưởng chính sách miễn thuế của quốc gia này.

Một lý do nữa là Hà Lan và Việt Nam có ký kết Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần vào năm 1995. Theo đó, Uber B.V đã nộp thuế thu nhập tại Hà Lan thì không phải nộp thuế thu nhập tại Việt Nam. Đây là lý do Uber lấy pháp nhân Hà Lan (Uber B.V) hoạt động tại Việt Nam chứ không lấy pháp nhân Việt Nam (Uber VN).

Uber chính thức hoạt động tại Việt Nam từ 2014. Uber VN cũng thành lập vào tháng 8 năm này. Nhưng Uber không kê khai và nộp thuế tại Việt Nam. Đến tháng 10/2016, Uber B.V Hà Lan mới đăng ký kê khai thuế tại VN với MST = 0313994053.

Từ đây, Bộ Tài chính quyết định cách tính thuế đối với Uber B.V áp dụng phương pháp tính trực tiếp trên tổng doanh thu. Theo đó, Công ty Uber Hà Lan sẽ được tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng theo tỷ lệ là 3%. Thuế Thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu được tính theo tỷ lệ 2%. Về phần thuế phải nộp của các tài xế, họ phải nộp theo tỉ lệ 3% đối với thuế GTGT và 1,5% đối với thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu được hưởng.
Uber Việt Nam kê khai nộp hộ cho Uber B.V và cho cả tài xế.

Uber B.V bị yêu cầu nộp hơn 66 tỷ đồng với nội dung gì?

Theo nội dung quyết định của Cục thuế TP. HCM thì số tiền hơn 66 tỷ đồng gồm số thuế của tài xế mà Uber B.V phải nộp thay hơn 40 tỷ đồng, thuế nhà thầu của Uber B.V hơn 10 tỷ đồng, tiền phạt chậm nộp và tiền phạt vi phạm hành chính. Số tiền thuế truy thu này là tính cho thời gian hoạt động từ 2014 đến 10/2016.

Cách tính thuế áp dụng cho Uber 

Uber trả thu nhập cho tài xế hay tài xế trả thu nhập cho Uber?

Trước hết, Uber không phải là doanh nghiệp taxi mà tài xế là người làm công ăn lương nên không có chuyện Uber trả thu nhập cho tài xế. Trong trường hợp này, Uber là đơn vị trung gian môi giới giữa người cung cấp dịch vụ (tài xế) và người sử dụng dịch vụ (hành khách). Do đó, tài xế phải có nghĩa vụ trả cho Uber 20% doanh thu, khoản này được xem là tiền hoa hồng.

Mà nguyên tắc khấu trừ thuế thu nhập tại nguồn thì tổ chức trả thu nhập phải có nghĩa vụ khấu trừ thuế và kê khai nộp cho Nhà nước. Trong trường hợp này, tài xế phải có nghĩa vụ khấu trừ thuế nhà thầu của Uber B.V. Nhưng tài xế không phải là tổ chức kinh doanh nên không thể áp dụng.

Mặt khác, theo khoản 2, Điều 4, Chương 1 Thông tư 103/2014/TT-BTC thì nhà thầu nước ngoài không có nghĩa vụ kê khai nộp thuế nhà thầu cho chính mình và tất nhiên cũng không thể kê khai, khấu trừ và nộp thay phần thuế của tài xế.

Chỉ bằng một công văn của Bộ Tài chính đã hóa giải được vấn đề trên và Uber cũng đã đồng ý với quyết định của Bộ Tài chính về việc kê khai nộp thuế và ủy quyền Uber Việt Nam khấu trừ, kê khai và nộp thuế cho Uber B.V và cho cả tài xế.

Tài xế có phải là người kinh doanh hay không? 

Uber là mô hình của kinh tế chia sẻ. Uber huy động những người có xe nhàn rỗi tham gia để có thêm thu nhập. Như vậy, tài xế của Uber không phải là người kinh doanh chuyên nghiệp thường xuyên cung cấp dịch vụ này theo quy định tại Nghị định 39/2007/NĐ-CP. Do đó, cách tính thuế 3% GTGT và 1.5% TNCN áp dụng cho tài xế của Uber là không chính xác.

Mặt khác, nếu cho rằng tài xế Uber là người kinh doanh thì chỉ những người kinh doanh có thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm mới phải nộp thuế. Do đó, sinh viên chạy xe khi có thời gian rảnh để kiếm thêm thu nhập (dưới 100tr/năm) mà phải nộp thuế 4.5% doanh thu là không phù hợp (Quy định tại khoản 2, Điều 1, Thông tư 92/2015/TT-BTC).

Nếu tài xế Uber không phải là người kinh doanh thì khoản thu nhập này gọi là thù lao. Mà thuế TNCN áp dụng cho thu nhập từ thù lao khi thu nhập từ 2.000.000 VND/lần trở lên. Trong khi đó, tài xế Uber không thể có thu nhập 2.000.000 VND/lần chở khách. Quy định này được hướng dẫn tại điểm i, khoản 1, Điều 25, Thông tư 111/2013/TT-BTC.

Do đó, dù có xem tài xế là người kinh doanh hay không thì cách tính thuế đối với tài xế như công văn của Bộ Tài chính là thiếu cơ sở pháp lý. Một lần nữa, công văn  của Bộ Tài chính hoá giải vấn đề này.

Truy thu có căn cứ không?

Số tiền truy thu hơn 66 tỷ là phần thuế của Uber B.V và của tài xế. Đối với Uber B.V thì việc truy thu này là phù hợp.

Đối với tài xế thì việc truy thu này không có cơ sở. Cục thuế TP. HCM không có căn cứ cho rằng Uber B.V đã khấu trừ số thuế này từ tài xế và giờ nộp lại cho Nhà nước. Thực tế là Uber B.V đã không khấu trừ tiền thuế này từ tài xế từ 2014 đến 10/2016, mà không khấu trừ thì lấy đâu mà nộp lại. Còn nếu cho rằng Uber B.V đã sai khi không khấu trừ tiền thuế của tài xế thì cơ quan thuế có thể ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (nếu có đủ cơ sở pháp lý) đối với Uber B.V. Do đó, đối với việc truy thu thuế của tài xế là không có căn cứ.

Uber và taxi truyền thống – ai nộp thuế cao hơn?

Thuế áp dụng cho Uber: GTGT: 3% – TNDN 2%

Thuế áp dụng cho taxi truyền thống: GTGT 10% – TNDN 20%.

Mới nhìn qua cứ ngỡ rằng Uber nộp thuế thấp hơn. Do áp dụng 2 phương pháp tính thuế khác nhau, một bên là trực tiếp và một bên là khấu trừ nên không thể so sánh được. Nếu có con số tính toán thực tế thì khả năng taxi truyền thống nộp thuế thấp hơn và có khi số thuế nộp bằng không (nếu không có lãi, và GTGT vào lớn hơn ra). Còn Uber dù lãi hay lỗ đều phải nộp 5%.

Uber và tài xế ai nộp thuế nhiều hơn  

Theo cách tính thuế mà Bộ Tài chính quy định thì Uber nộp 5% trên doanh thu và tài xế nộp 4.5%. Mới nhìn cũng nghĩ rằng tài xế nộp thuế ít hơn. Nhưng số thuế phải nộp trên doanh thu của mỗi chuyến xe thì Uber nộp 5% x 20% = 1% và tài xế nộp 4.5% x 80% = 3.6% trên doanh thu. Như vậy, số tiền thuế tài xế nộp cao hơn Uber 3.6 lần.

Nói tới thuế ai cũng nghĩ Uber nộp chứ ít ai nghĩ là tài xế nộp. Nhưng thực tế tài xế nộp nhiều hơn. Đến đây lại lặp lại điệp khúc người nghèo nộp thuế nhiều hơn.

Tổng hợp

Xem thêm: Thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài

Cơn sốt thông tin: Uber bị truy thu gần 67 tỷ và tạm ngưng hoạt động
5 (100%) 1 bình chọn
2017-09-28T15:44:53+00:00