Quy trình, thủ tục và điều kiện thành lập doanh nghiệp năm 2018

Việt Luật » Tin tức – Kiến thức » Tin Việt Luật » Quy trình, thủ tục và điều kiện thành lập doanh nghiệp năm 2018

Khi nhu cầu thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam ngày càng nhiều và đối tượng cũng đa dạng hơn, có thể là 1 người khởi nghiệp trẻ, một người trung niên có kinh nghiệm lâu năm, Việt Kiều hay người nước ngoài, tất cả đều nung nấu cho mình những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời để mở công ty.

Nhưng bạn đã hiểu những gì về cách thức, thủ tục thành lập công ty

Làm thế nào để thành lập công ty?

Việt Luật chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề, thủ tục, quy trình, cách thức, điều kiện phù hợp trước khi bắt tay vào thành lập công ty hợp pháp tại Việt Nam.

Khi xét về điều kiện kinh doanh, Luật doanh nghiệp 2014 nêu rõ tại thời điểm đăng ký thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp không phải đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Điều kiện kinh doanh cần đáp ứng ngay khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Còn đối với nhà đầu tư nước ngoài, chỉ được thành lập doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký kinh doanh như nhà đầu tư trong nước sau khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Thành lập doanh nghiệp

Khi nhà đầu tư được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với nhà đầu tư trong nước, hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài. Thì theo Luật doanh nghiệp 2014 có hiệu lực ngày 1/7/2015, quy định rõ trong 4 bước thực hiện như sau khi muốn thành lập công ty.

Bước 1: Soạn hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Vậy câu hỏi đặt ra là Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào từ Công ty TNHH, Công ty cổ phần,… cũng đều phải đáp ứng các yêu cầu trong hồ sơ như sau:

  • Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Dự thảo điều lệ doanh nghiệp;
  • Danh sách và chữ ký của thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc cổ đông đối với công ty cổ phần;
  • Giấy chứng thực cá nhân bao gồm: Chứng minh thư nhân dân/ thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài;

Thời hạn hoàn thành thủ tục thành lập doanh nghiệp được tính kể từ khi nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành xem xét hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Tuy nhiên khi cơ quan từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, thì cơ quan sẽ phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết và nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện tiếp bộ hồ sơ.

Bước 2: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Những nội dung cần công bố bao gồm nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:

– Ngành, nghề kinh doanh;

– Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Thời hạn công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp là trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Thực hiện khắc dấu pháp nhân của doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp liên hệ cơ quan khắc dấu để khắc dấu pháp nhân cho doanh nghiệp. Điểm nổi bật của Luật Doanh nghiệp 2014 là: “Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin sau đây:

  • Tên doanh nghiệp;
  • Mã số doanh nghiệp.

Sau khi nhận được con dấu pháp nhân và trước khi sử dụng dấu doanh nghiệp phải thực hiện gửi thông báo về mẫu con dấu của doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4: Thông báo về mẫu con dấu 

Hồ sơ thông báo về mẫu con dấu pháp nhân của doanh nghiệp

  • Thông báo về việc sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp-
  • Kèm theo thông báo phải có Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên, Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần và của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về nội dung, hình thức và số lượng con dấu.

Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện cho doanh nghiệp.

Trên đây là những tư vấn cơ bản về Quy trình, thủ tục và điều kiện thành lập doanh nghiệp. Mọi thông tin chưa rõ hay các bạn gặp khó khăn trong vấn đề thành lập này có thể liên hệ với Việt Luật qua tổng đài tư vấn 1900 585847 để được giải đáp thắc mắc hoàn toàn miễn phí.

  • Tòa nhà Số 2 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
  • Điện thoại: 08 3517 2345 (20 lines) – Tổng đài tư vấn: 1900 585847
  • Hotline: 0934 234 777 (Ms Sương) – 0936 234 777 (Mr Mẫn)
  • Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua email: [email protected]

Việt Luật - hân hạnh được hỗ trợ quý khách trong việc thành lập doanh nghiệp

Quy trình, thủ tục và điều kiện thành lập doanh nghiệp năm 2018
5 (100%) 1 bình chọn
2018-01-26T10:43:47+00:00