Doanh nghiệp bán lẻ nội địa vẫn tự tin

Việt Luật » Tin tức – Kiến thức » Tin tức » Doanh nghiệp bán lẻ nội địa vẫn tự tin

Trái với những gì báo chí và các chuyên gia phân tích cảnh báo trong thời gian qua, một cuộc điều tra trong lĩnh vực bán lẻ mới được công bố cho thấy các doanh nghiệp vẫn lạc quan về triển vọng phát triển và không hề e ngại các doanh nghiệp FDI cùng ngành.

Đây là thông tin được đưa ra trong buổi Tọa đàm: “Nhận diện các rủi ro về chính sách đối với ngành bán lẻ trong bối cảnh hội nhập TPP và EVFTA” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội bán lẻ Việt Nam đồng tổ chức ngày hôm nay 6-7, tại Hà Nội.

Nguồn cung nội địa vẫn chiếm tỉ lệ lớn

Tại Tọa đàm, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, đã công bố báo cáo được thực hiện trong hai tháng 3 và 4 năm 2016 trên phạm vi toàn quốc.

Về hiện trạng, đa số các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ thuộc các mô hình truyền thống như cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tạp hóa, chiếm lần lượt 42% và 10% tổng số doanh nghiệp. Trong đó, số doanh nghiệp bán lẻ chỉ có 1 điểm bán chiếm áp đảo số doanh nghiệp bán lẻ hiện nay, khoảng 44% và ngược lại, số doanh nghiệp bán lẻ có quy mô lớn, trên 25 điểm bán lẻ chỉ chiếm khoảng 8%. Như vậy, xét về quy mô thì kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm đa số, cả về số lượng và điểm bán.

Theo báo cáo trên, nguồn cung lớn nhất của các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay là nguồn hàng nội địa, song hàng nhập khẩu cũng chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Các đơn vị bán lẻ mua trực tiếp hàng từ nhà sản xuất nội địa chiếm khoảng 46%; tự nhập khẩu là 19%. Đồng thời, các doanh nghiệp còn lấy hàng nội địa qua trung gian (4%); mua hàng nhập khẩu qua trung gian (13%); bán sản phẩm do chính doanh nghiệp tự sản xuất (12%)….

Bà Nguyễn Thị Thu Trang thuộc Trung tâm WTO và Hội nhập của VCCI cho hay, tin vui là nguồn hàng chính của các doanh nghiệp bán lẻ vẫn là nguồn hàng nội địa, nhưng thực tế, vẫn có khoảng gần một nửa số doanh nghiệp nói rằng họ gặp khó khăn khi tiếp cận hàng hóa nội địa.

“Ta ở nước ta, mua hàng nội địa vẫn khó khăn là một vấn đề lớn. Làm thế nào kết nối nhà sản xuất và nhà bán lẻ với nhau?” bà Trang đặt câu hỏi.

Ngoài nguồn cung hàng, chi phí thuê mặt bằng là vấn đề mà các doanh nghiệp lo lắng nhất. Theo báo cáo, có trên 35% số doanh nghiệp gặp khó khăn về chi phí thuê mặt bằng bán lẻ. Đồng thời, các chính sách chung về quản lý thị trường, thuế; hành động của cơ quan quản lý địa phương cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp, chiếm khoảng lần lượt 35% và 30% số doanh nghiệp khảo sát.

Chi phí thuê mặt bằng phụ thuộc vào giá cả thị trường, khó có thể can thiệp, nhưng theo bà Trang, các yếu tố về quản lý thị trường, thuế, hành động của cơ quan quản lý địa phương…là các “không gian chính sách” có thể giải quyết được để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bán lẻ còn gặp khó khăn về tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng, gói vay vốn ngân hàng chưa phù hợp với đặc điểm của thị trường bán lẻ…

Chỉ 3-10% thiếu tự tin trước doanh nghiệp FDI?

Nhận định về tương lai ngành bán lẻ Việt Nam trong từ 3 đến 5 năm tới, các doanh nghiệp đặt kỳ vọng nhất vào mô hình bán lẻ hiện đại với gần 94% nhận định bán lẻ online có triển vọng, 91% cho rằng mô hình siêu thị tổng hợp; và 88% cho trung tâm mua sắm… Các mô hình bán lẻ truyền thống như chợ truyền thống, hay các hình thức bán lẻ siêu nhỏ, di động (bán rong) được đánh giá là ít có triển vọng.

Theo bà Loan, trong các mô hình bán lẻ được cho là có triển vọng trong tương lai thì cơ hội dành cho doanh nghiệp Việt có phần chiếm ưu thế hơn vì hiện doanh nghiệp Việt Nam vẫn chiếm thị phần lớn trong những mô hình trên. Các mô hình bán hàng truyền thống thì hoàn toàn phụ thuộc vào các cơ sở kinh doanh cá thể Việt Nam. Hơn nữa, các doanh nghiệp nội cũng tự tin vì hiểu được tâm lý của người tiêu dùng trong nước hơn.

Điều này được thể hiện qua kết quả điều tra khi có tới 50-70% doanh nghiệp được hỏi khẳng định sự tự tin trong cạnh tranh với các nhà bán lẻ ngoại, chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ, 3% đến 10% các doanh nghiệp, đánh giá rằng các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam hoàn toàn bất lợi trước các doanh nghiệp FDI.

Một điểm lạ so với những gì các chuyên gia phân tích thời gian qua: theo các doanh nghiệp được khảo sát về ảnh hưởng của doanh nghiệp FDI tới hoạt động của doanh nghiệp bán lẻ, có tới 31% doanh nghiệp cho rằng FDI có tác động tích cực hoặc rất tích cực, cao gấp gần 4 lần so với nhận định tiêu cực (8%).

Lý giải cho con số trên, các doanh nghiệp cho rằng FDI sẽ khiến thị trường bán lẻ Việt Nam trở nên sôi động hơn, qua đó kích thích tiêu dùng. FDI cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam học hỏi về vấn đề quản trị. Song, FDI lại là nguy cơ với doanh nghiệp Việt về góc độ thu hút nhân lực và hiệu quả kinh doanh.

Theo thesaigontimes.vn

Xem thêm

>> Thành lập công ty

>> Dịch vụ thành lập công ty uy tín

Doanh nghiệp bán lẻ nội địa vẫn tự tin
Đánh giá bài viết
2016-11-27T17:15:52+00:00