Cựu sinh viên Bách Khoa ra mắt áo ‘túi khí’ cho người đi xe máy

Việt Luật » Tin tức – Kiến thức » Tin tức » Cựu sinh viên Bách Khoa ra mắt áo ‘túi khí’ cho người đi xe máy

Áo bảo hiểm xe máy VTE không chỉ kiêm vai trò của một chiếc áo chống nắng mà còn giống như một tấm đệm giúp bảo vệ người đi xe máy khi không may tai nạn xảy ra.

Chiếc áo bảo hiểm cho người đi xe máy “Made in Vietnam” lần đầu tiên xuất hiện qua một video giới thiệu trên facebook vào đầu tháng 5/2018 đã nhận được sự quan tâm đáng kể của cộng đồng mạng, đặc biệt là các phượt thủ. Được biết sản phẩm này chính là thành quả lao động miệt mài của ba kỹ sư trẻ là cựu sinh viên Đại học Bách khoa – những người rất dũng cảm khi từ bỏ công việc lương cao đầy hứa hẹn để quyết tâm thực hiện ước mơ vì an toàn của người Việt.

Hai tỷ đồng tiền vốn và một năm nỗ lực

Ý tưởng về một chiếc áo bảo hiểm dành cho người đi xe máy được khởi xướng bởi Nguyễn Trọng Xuyên (29 tuổi, thạc sĩ cơ điện tử) khi anh còn làm công việc thiết kế tại hãng ôtô Nissan. Trong thời gian làm việc tại đây, Xuyên nhận thấy rằng 80% người tham gia giao thông ở Việt Nam sử dụng xe máy. Trong khi người sử dụng ôtô được bảo vệ an toàn bởi nhiều tính năng, thiết bị, nhất là khi xe bị va chạm túi khí sẽ bung, còn người đi xe máy ngoài phần đầu được bảo vệ bởi mũ bảo hiểm thì nguy cơ thương vong khi bị tai nạn, va chạm là rất lớn.

Nhất là trước tình hình tai nạn giao thông đầy nhức nhối như hiện, Xuyên lại càng trăn trở suy nghĩ về việc thiết kế ra một thiết bị có thể giúp bảo vệ người đi xe máy khi chẳng may tai nạn xảy ra.

Người sử dụng ôtô được bảo vệ an toàn bởi nhiều tính năng, thiết bị, nhất là khi xe bị va chạm túi khí sẽ tự động bung ra. (Ảnh: xedoisong.vn)

Xuyên đã lên mạng tìm kiếm thông tin và thấy ở một số nước có bán sản phẩm áo bảo hiểm cho người đi xe máy. Anh liền nhờ một người bạn ở Nhật đặt mua hộ một chiếc áo bảo hiểm (giá chiếc áo lúc đó là gần 10 triệu đồng) và xem xét rất kỹ lưỡng với mong muốn có thể sản xuất một chiếc áo có chức năng tương tự ở tại Việt Nam. Do giá nhân công của Việt Nam khá rẻ nên chiếc áo bảo hiểm Made in Vietnam nhất định sẽ không đắt như khi đặt mua của nước ngoài, điều này sẽ giúp càng nhiều người Việt có khả năng tiếp cận với sản phẩm.

Khi Xuyên chia sẻ ý tưởng với hai chiến hữu từng đồng hành trong cuộc thi Robocon thời sinh viên là Nguyễn Văn Phượng (26 tuổi, kỹ sư tài năng cơ điện tử) và Nguyễn Văn Long (32 tuổi, kỹ sư cơ khí), hai người bạn đã hồ hởi đáp ứng sẽ giúp đỡ anh thực hiện dự án này. Long khi ấy đang làm việc cho một công ty trong miền Nam, Phượng vốn là sinh viên tài năng của Đại học Bách khoa, đang làm việc cho Tập đoàn FPT. Vậy là ba chàng trai trẻ đã quyết định từ bỏ công việc ổn định mà mình đang làm và thành lập Công ty TNHH Vì trẻ em để nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm áo bảo hiểm xe máy VTE.

Ba chàng trai trẻ đã quyết định từ bỏ công việc ổn định mà mình đang làm và thành lập Công ty TNHH Vì trẻ em để nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm áo bảo hiểm xe máy VTE. (Ảnh: baogiaothong.vn)

Để có được sản phẩm áo bảo hiểm dành cho người Việt Nam này, ba chàng trai đã phải mất một năm trời mày mò, nghiên cứu và số tiền đổ vào cho máy móc, nguyên vật liệu đã lên tới hai tỷ đồng. Xuyên kể, không ít lần bị vợ càu nhàu vì “đã không mang tiền về nhà lại mang hết tiền nhà đi”, nhưng nhờ sự cảm thông, chia sẻ với đam mê của chồng và nhờ sự quyết tâm của hai người bạn đồng hành, hành trình sáng chế của ba kỹ sư trẻ đã bước đầu thành công khi đã có một sản phẩm ưng ý, an toàn, chất lượng ra mắt.

Chiếc áo vừa chống va đập vừa chống… nắng

Nhìn bề ngoài, áo bảo hiểm VTE giống như một chiếc áo khoác nhẹ, có tác dụng chống nắng, nhưng khi xảy ra tai nạn, chiếc áo sẽ được làm phồng lên như một bộ đệm để hấp thụ lực va chạm, giảm nguy cơ chấn thương các bộ phận quan trong như phần gáy, lưng, sườn, ngực, hông người mặc.

Áo dùng để mặc bên ngoài khi đi xe máy, được kết nối với chiếc xe bằng một khóa nhựa và dây kéo kích hoạt. Áo sẽ được kích hoạt khi khoảng cách từ người điều khiển đến xe vượt quá “khoảng cách kích hoạt”, tức là khi có va chạm xảy ra. Khi đó, bình khí sẽ được mở và giải phóng khí CO2 vào túi khí, làm cho nó phồng lên tức thì. Hệ thống túi khí này được kích hoạt chỉ sau 0,02 giây giúp bảo vệ an toàn cho người mặc khi xảy ra tình huống bất ngờ.

Áo sẽ được kích hoạt khi khoảng cách từ người điều khiển đến xe vượt quá “khoảng cách kích hoạt”, tức là khi có va chạm xảy ra. Khi đó, bình khí sẽ được mở và giải phóng khí CO2 vào túi khí, làm cho nó phồng lên tức thì. (Ảnh: aobaohiem.vn)

Túi khí được thiết kế để nằm giữa cơ thể người điều khiển xe với các vật có thể va chạm khi ngã xe, áo bảo hiểm sẽ hoạt động như một bộ đệm để hấp thu lực va chạm, giảm nguy cơ chấn thương cho người mặc. Những bộ phận quan trọng trên cơ thể sẽ được bảo vệ. Chốt khóa đòi hỏi một lực kéo đáng kể để có thể kéo ra và sẽ không dễ bị tuột ra do tính chất đàn hồi của sợi dây, do đó áo bảo hiểm sẽ không bị kích hoạt trong điều kiện lái xe thông thường, bao gồm cả việc người điều khiển đứng lên.

Ngoài ra, chiếc áo thực sự có tác dụng chống nắng khá ấn tượng khi nó có thể ngăn chặn trên 98% số tia tử ngoại tác động tới da, ngăn ngừa lão hóa và ung thư da. Và so với mẫu áo bảo hiểm bán ở nước ngoài vốn cồng kềnh, hầm hố chỉ phù hợp với dân chơi xe máy phân khối lớn, thì chiếc áo bảo hiểm VTE được thiết kế nhẹ nhàng như một áo khoác chống nắng, có 3 size S, M, L, khá thời trang và tiện sử dụng với mọi người tham gia giao thông.

Xuyên cho biết, sản phẩm bước đầu đã được khá nhiều người hoan nghênh, nhất là dân “phượt” vì giá thành thấp hơn nhiều (2 triệu đồng/chiếc) so với ở Nhật, lại khá thời trang, tiện lợi. Do đây là sản phẩm an toàn nên ba kỹ sư đều thận trọng từ mọi chi tiết, nguyên vật liệu, tất cả các sản phẩm đều phải trải qua quá trình kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tới tay người tiêu dùng.

Công ty TNHH Vì trẻ em hiện đã đăng ký thương hiệu cho sản phẩm, xưởng sản xuất đặt tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, mỗi ngày sản xuất được 30-50 chiếc.

Cựu sinh viên Bách Khoa ra mắt áo ‘túi khí’ cho người đi xe máy
Đánh giá bài viết
2018-07-07T15:34:44+00:00