BOT Cai Lậy biến căng nhưng cười sái quai hàm với mấy anh tài xế tinh quái này

Việt Luật » Tin tức – Kiến thức » Tin Việt Luật » BOT Cai Lậy biến căng nhưng cười sái quai hàm với mấy anh tài xế tinh quái này

Cùng mắc võng trên đường Tiền Giang,

Hai đứa ở hai đầu xa thẳm

Đường qua trạm giờ này vui lắm

Tiền hai trăm với tiền năm trăm.

Tiền hai trăm anh đưa Thương em, thương em bên ấy đông người

Con đường mà hốt bạc Lái xe đói nghèo không còn ngoài manh áo

Hết xăng dầu cho đến phí ô tô

Còn đây hai trăm em thu nhanh

Những xe chờ phía sau xin đợi chút…

Những bác tài xế vui tính những ngày “Biến căng” ở BOT Cai Lậy

Nhưng ngày căng thẳng tại BOT Cai Lậy mà gặp những anh chàng tài xế này thiệt tình “cười sái quai hàm luôn”

Cảnh tượng các anh tài xế lấy từng đồng bạc lẻ 100đ, 200 đ trả tiền mà thấy vừa mắc cười, vừa tội cho các bạn nhân viên BOT

Nữ tài xế xe 7 chỗ này đã mua vé bằng tiền 200 và 500 đồng, yêu cầu nhân viên phải kiểm đếm nhiều lần. Thời gian trả tiền của nữ tài xế vào khoảng 15 phút.

Cùng nhìn lại toàn bộ mốc thời gian của BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) để có cái nhìn bao quát về các vụ việc liên quan tới trạm thu phí này

 

Tài xế xuống đường ăn mừng trạm BOT Cai Lậy tạm dừng thu phí

Khoảng 20h, thông tin Thủ tướng quyết định dừng thu phí một đến hai tháng tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) được công bố trên các phương tiện truyền thông, hàng trăm tài xế, người dân quanh trạm mang loa xuống đường reo hò ăn mừng.

Dòng người diễu hành bắt đầu từ quán cà phê ở gần trạm, sau đó băng qua trạm rồi kéo về tập trung ở phía trước trung tâm điều hành BOT Cai Lậy, mở nhạc, hát hò, sau đó quay trở lại.

Một số tài xế đi ngang qua khu vực trạm cũng bóp còi inh ỏi hưởng ứng. “Việc Chính phủ cho tạm dừng trạm để xem xét lại là một tin vui, chứng tỏ những kiến nghị của chúng tôi về sự bất hợp lý của trạm BOT Cai Lậy đã được quan tâm”, tài xế Ngô Văn Linh nói.

Người tài xế mang loa xuống đường vui mừng sau quyết định tạm dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy

Tài xế mang loa xuống đường vui mừng hát hò

21h, trong khi nhóm tài xế, người dân kết thúc xuống đường ăn mừng, hơn mười nữ nhân viên trạm thu phí cũng tươi cười rời khỏi cabin sau nhiều ngày làm việc vất vả trước áp lực “mưa tiền lẻ” của các tài xế.

Tại trạm hiện chỉ còn khoảng 5,6 bảo vệ nam. “Tạm thời các nữ nhân viên thu phí được nghỉ, chỉ còn bảo vệ trực chốt. Trong suốt 3 tháng ròng, đêm nay là đêm thoải mái nhất của chúng tôi”, một nhân viên bảo vệ tươi cười nói.

Các nhân viên rời trạm thu phí, về trung tâm điều hành vào lúc 21h sau khi có quyết định tạm dừng thu phí trong 30 ngày

Các nhân viên rời trạm thu phí, về trung tâm điều hành vào lúc 21h sau khi có quyết định dừng thu phí một đến hai tháng

Bộ ra chỉ thị “Phải xin lỗi dân, đặt lại vị trí BOT Cai Lậy” – Tin Việt Hôm Nay


NHƯNG CÂU HỎI ĐẶT RA RẰNG

Bot Cai Lậy đặt đúng hay sai???

Vì thực tế nhiều trạm BOT thực hiện không đúng nguyên lý, không theo quy hoạch, làm một chỗ đặt một chỗ; tổng mức đầu tư tính không chính xác đến lúc thanh tra, kiểm toán là giảm thời gian thu phí, giá phí…

Rồi thiếu minh bạch, công khai.

Ủy viên thường trực UB Tài chính Ngân sách của QH Trần Quang Chiểu cho rằng, Bộ GTVT nên nhìn thẳng vào vấn đề của BOT Cai Lậy, cái gì sai thì phải nhận và phải sửa. 

Trạm thu phí Cai Lậy,Bot Cai Lậy,Cai Lậy,thu phí cầu đường,Tiền Giang,phí đường bộ,Trần Quang Chiểu,Bộ GTVT

Ủy viên thường trực UB Tài chính Ngân sách của QH Trần Quang Chiểu

Thủ tướng có chỉ đạo Bộ GTVT tổng hợp, đánh giá tình hình BOT, đặc biệt là BOT Cai Lậy, không để tình trạng như hiện nay kéo dài. Bộ GTVT thì khẳng định mọi việc đều đúng quy định. Ông có nhận định thế nào về vấn đề này?

Tôi thấy Bộ GTVT chưa có ý kiến gì để giải quyết việc này cả.

Họp báo Chính phủ có giải thích BOT Cai Lậy thực hiện đúng pháp luật. Vậy thì cần phải xem pháp luật mà Bộ GTVT nói đúng hay không?

Như việc cho phép BOT trên đường độc đạo, làm một chỗ, cắm một chỗ thì pháp luật nào cho phép?

Theo tôi, Bộ GTVT không nên im lặng, nên nhìn thẳng vào vấn đề, cái gì sai thì phải nhận và sửa.

Cốt lõi của vấn đề là giải quyết theo nguyên lý chỗ nào làm thì thu, chỗ nào không làm thì đừng thu, làm ít thu ít, làm nhiều thu nhiều, cần minh bạch rõ ràng.

Các nước làm BOT có vấn đề gì đâu, mình làm lại vướng, lại sai. BOT làm gì có quy hoạch trên QL1 đâu, tự dưng đặt chỗ này, làm chỗ kia rồi nói đã thống nhất giữa Bộ với tỉnh.

Như BOT Cai Lậy, Tiền Giang đang nói là làm 24km nâng cấp mặt đường nhựa và 12km đường tránh, vậy phải minh bạch ra, ai đi thì trả, sao lại chỗ nọ lẫn vào chỗ kia.

Đi 1km mà bắt trả 10km là không đúng

Có thực tế như trong kết quả giám sát của QH nêu là do giai đoạn đầu chúng ta làm BOT còn mới, chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng nên việc thực hiện chủ yếu dựa vào thoả thuận giữa Nhà nước với nhà đầu tư.

Vì vậy nhà đầu tư vin vào hợp đồng thoả thuận để nói rằng họ làm đúng. Ông có bình luận gì?

DN nói có lý của họ, vấn đề là Nhà nước sai thì phải chịu trách nhiệm.

Nhưng hiện nay Bộ GTVT vẫn cứ nói là mọi cái đều đúng. Đấy là đúng theo thoả thuận với nhau, chứ còn đúng nguyên lý hay không thì phải bàn lại.

BOT giống như cân thịt mà các bà nội trợ hay đi chợ. Họ thích ăn thịt thì mua thịt, thích ăn cá thì mua cá, ăn 1 con mua  1, ăn 2 con mua 2. BOT là một loại hàng hoá trong giao thông, tại sao không thích đi đường đấy lại bắt đi đường đấy, đi 1km mà bắt trả 10km là không đúng nguyên lý.

Nếu anh làm đúng thì không ai phản ứng cả, như BOT cao tốc Hà Nội – Lào Cai 300km nhiều người đi có ai phản ứng gì đâu. Vì nhà đầu tư làm con đường mới, ai thích thì đi không thích thì đi đường cũ.

Còn BOT Cai Lậy là đường người ta đã đi sẵn rồi lại đè lên, tổng mức đầu tư lại không minh bạch.

Nhà nước nên mua lại các trạm BOT?

Như ông nói, không chỉ có BOT Cai Lậy mà hiện có nhiều trạm khác cũng trong tình trạng tương tự. Đây cũng là bài toán khó cho Nhà nước, nếu chấp nhận di dời trạm Cai Lậy thì những trạm khác xử lý thế nào. Vậy làm sao giải quyết dứt điểm bài toán này?

Hiện đang có 18 trạm BOT trên QL1, QL14. Bộ GTVT phải tính toán rồi đưa ra hướng giải quyết trình Thủ tướng.

Theo tôi, cách tốt nhất là Nếu nhà nước có tiền thì nên mua lại các trạm BOT trên các tuyến QL, rồi thu phí để bảo trì, tất nhiên mức phí thấp hơn BOT. Tôi đã phát biểu nhiều lần trước QH về việc này.

Thực tế, các tuyến nâng cấp QL1, các nhà đầu tư chỉ bỏ ra 35.000 tỷ để làm 18 trạm từ Hà Nội đến Cần Thơ, còn Nhà nước bỏ ra 60.000 tỷ. Trong khi con đường này hàng triệu triệu tỷ.

35.000 tỷ đối với đất nước này to thật nhưng không phải không thể bỏ ra để mua lại được.

Tôi nghĩ trước mắt chưa có tiền thì Nhà nước bỏ tiền ra mua từng trạm một, sau đó cũng thu nhưng phí thấp để bảo trì. Nhà nước đứng ra làm chắc chắn dân đồng tình.

Có thể thấy sự không hiểu rõ luật khiến tình trạng mâu thuẫn xảy ra rất căng thẳng ở BOT Cai Lậy.

Trên thực tế

Không chỉ trong ngành giao thông vận tải mà còn nhiều ngành khác cũng có nhiều điểm Luật gây hoang mang, hiểu nhầm cho người dân khi đưa vào thực thi.

Chính vì thế, nếu bạn đang hoạt động kinh doanh, sản xuất doanh nghiệp thì hãy tìm hiểu rõ Luật trước khi thực hiện kinh doanh ngành hàng hay sản phẩm để tránh gặp các rắc rối không đáng.

Còn nếu như

Còn nhiều điều chưa hiểu về cách thức hoạt động hay luật nhất là Luật Doanh Nghiệp 2014 về thành lập công ty kinh doanh như thế nào?

>>> Bạn hãy xem ngay quy trình điều kiện thành lập công ty tại Việt Luật với sự tư vấn của các Luật sư có hơn 15 năm kinh nghiệm thực hiện 

BOT Cai Lậy biến căng nhưng cười sái quai hàm với mấy anh tài xế tinh quái này
Đánh giá bài viết
2017-12-05T11:11:47+00:00