Từ một công ty nhỏ với vỏn vẹn 4 nhân viên, sau 5 năm hoạt động đến nay XHOME đã phát triển trở thành “ông lớn” trong ngành nội thất Việt, với sự hiện diện chi nhánh tại 8 thành phố lớn nhất cả nước, quy mô hơn 400 nhân viên trong đó có đến gần 200 kiến trúc sư.

Nguyễn Tuấn Dũng, sinh năm 1983 là một trong những CEO nổi tiếng trong ngành nội thất ở Việt Nam. Khởi nghiệp năm 2013, khi 31 tuổi với thương hiệu XHOME. Sau 4 năm, từ một công ty nhỏ với vỏn vẹn 4 nhân viên, đến nay XHOME đã phát triển với 8 chi nhánh trên cả nước, quy mô hơn 400 nhân viên. Không chỉ nổi tiếng với các sản phẩm nội thất thông minh, tiện ích mà những thiết kế của XHOME còn tạo ra trào lưu, được nhiều gia đình ưa chuộng, sử dụng.

Nghỉ việc nghìn đô về mở công ty nội thất

Tốt nghiệp ĐH Giao thông Vận tải, chuyên ngành kỹ sư Cầu đường, Nguyễn Tuấn Dũng nhanh chóng tìm được một công việc ổn định, lương cao trong một công ty xây dựng. Vốn nhanh nhẹn lại có năng lực nổi trội nên Dũng học nghề rất nhanh. Chỉ sau 2 năm ra trường, anh đã được cân nhắc lên vị trí giám đốc xí nghiệp, quản lý hơn 20 nhân viên. Sự thăng tiến của Dũng thời điểm đó được xem là chưa từng có trong tiền lệ công ty. Tuy nhiên, thành công quá sớm cũng khiến anh phải đối mặt với không ít áp lực. “Nhiều đối tác thấy tôi trẻ tuổi, khuôn mặt non nớt thì luôn tỏ ra hồ nghi và không tin tưởng về năng lực”, Dũng nói.

CEO Nội thất thông minh XHome Nguyễn Tuấn Dũng

Trong một lần triển khai gói thầu xây dựng, Dũng bị đối tác “quỵt” tiền dự án, công ty anh làm cũng lập tức quay lưng, đẩy phần rủi ro lên xí nghiệp của anh. Gánh trên vai khoản nợ lớn, Dũng phải gồng mình trả nợ. Vấp ngã đầu đời khiến anh cảm thấy “sốc” và thất vọng. Để lấy lại thăng bằng, Dũng xin nghỉ việc, suốt một năm sau đó anh chỉ ở nhà “đốt” thời gian bằng việc đọc sách và đi dạo với chú chó của mình.

Chán nản với môi trường làm việc của các công ty Việt Nam, năm 2008 Dũng vào làm việc tại một tập đoàn xây dựng của Nhật ở vị trí kỹ sư quản lý dự án với mức lương nghìn USD. Công việc của Dũng là lập hồ sơ đấu thầu các dự án vốn nước ngoài và giám sát các dự án mà công ty xây dựng ở Việt Nam.

Tuy mức lương cao, chế độ đãi ngộ tốt nhưng theo Dũng, kỹ sư người Việt chỉ được công ty Nhật giao làm ở vị trí thấp, khó thăng tiến. “Công việc hàng ngày lặp đi lặp lại rất nhàm chán. Làm được 5 năm, tôi cảm thấy đây không phải là môi trường để mình có thể phát triển sự nghiệp. Hơn nữa, bản thân tôi luôn có động lực phải khởi nghiệp, làm chủ một công ty riêng”, Dũng nói.

Tình cờ, vào năm 2013, một lần được xem các sản phẩm nội thất thông minh của nước ngoài sản xuất, Dũng rất thích và lập tức bị thu hút. Tuy nhiên, khi tìm hiểu ở thị trường Việt Nam thì các sản phẩm này không phổ biến và đa phần là các thiết kế đóng sẵn, không đẹp mà giá thành lại đắt đỏ. “Tôi đi khắp các showroom lớn nhỏ ở Hà Nội nhưng rất ít nơi cung cấp sản phẩm này. Một số cửa hàng có bán nhưng giá thành lại quá đắt. Rõ ràng, nội thất thông minh cho căn hộ nhỏ, dành cho những người có thu nhập trung bình nhưng giá thành lại quá cao khiến nhiều người dù muốn sử dụng nhưng cũng không thể tiếp cận”, Dũng nói.

Thời điểm đó, ở Hà Nội và các thành phố lớn, các dự án xây chung cư và nhà cao tầng nở rộ, phát triển chưa từng có. Từ đây, anh nảy ra ý tưởng sản xuất các sản phẩm nội thất thông minh dành cho các gia đình có diện tích nhỏ với giá cả phải chăng.

Nghĩ là làm, Dũng nộp đơn xin nghỉ việc và bắt tay vào khảo sát thị trường. Quyết định của Dũng thời điểm đó được xem là liều lĩnh và vấp phải ý kiến phản đối gay gắt của gia đình. “Mẹ tôi rất giận, gia đình ai cũng khuyên tôi nên suy nghĩ kỹ, mọi người sợ tôi lại một lần nữa thất bại. Tuy nhiên, bản thân tôi vẫn quyết tâm làm bằng được”, Dũng nói.

Để có tiền đầu tư, anh bán căn hộ chung cư đang mua trả góp sau đó rủ thêm 3 người bạn thân cùng góp vốn làm ăn. “Tôi đưa ra bản kế hoạch khoảng 1 trang giấy về ý tưởng sản xuất đồ nội thất thông minh cũng như lộ trình từng bước mà công ty phải đạt được. Ngay sau khi xem xong, cả 3 người bạn đều ủng hộ, nộp đơn xin nghỉ việc cùng tôi thành lập công ty riêng và lấy tên là XHOME, chuyên sản xuất nội thất thông minh”, Dũng kể.

Nội thất thông minh… thu về tiền tỷ

Không có chuyên môn trong lĩnh vực nội thất, để tìm hiểu thị trường, Dũng và những người bạn của mình bỏ thời gian, lang thang trên các con phố chuyên về đồ gỗ ở Hà Nội sau đó lại phóng xe máy hàng chục cây số, tìm về tận các làng nghề, công xưởng sản xuất. “Tôi nhớ lúc đó, bản thân đã xem hàng trăm, hàng nghìn các mẫu nội thất trên sách báo nước ngoài, nghiền ngẫm khắp các cửa hàng lớn nhỏ ở Hà Nội để tự thiết kế mẫu sản phẩm thông minh, phù hợp với không gian, diện tích cho người Việt”, Dũng nói.

Thiết kế đầu tiên của XHOME là giường thông minh, tích hợp giá sách, hộc tủ. Tuy có sản phẩm ưng ý nhưng khó khăn là khi đưa đến các xưởng sản xuất đều bị từ chối.

Hình ảnh Showroom XHOME những ngày đầu tiên với các sản phẩm thiết kế thông minh

Dũng kể: “Hầu hết các xưởng đều làm hàng loạt, mẫu mã y hệt nhau, bản thân chúng tôi lại chưa có tên tuổi trên thị trường nên không nơi nào đồng ý hợp tác. Cuối cùng, phải thuyết phục mãi mới có một xưởng nhỏ, vắng khách nhận đặt làm với mức giá như ý muốn”.

Để quảng bá sản phẩm, Dũng thành lập một fanpage và chạy các chiến dịch quảng cáo. Nhờ những thiết kế tiện ích thông minh, đẹp mắt nên chỉ trong một thời gian ngắn số lượng khách hàng biết đến trang fanpage tăng vọt, đến nay trang Fanpage đã vượt mốc 1 triệu lượt người theo dõi thường xuyên.

Các sản phẩm nội thất do XHOME thiết kế cũng tạo ra cơn “sốt” và được nhiều người đón nhận. Chỉ trong hai ngày đầu khai trương, số lượng hàng đã bán hết sạch, xưởng sản xuất không kịp đáp ứng nhu cầu. Đến ngày thứ 3, Dũng và nhóm bạn quyết định phải đóng cửa, tạm nghỉ bán hàng vì quá tải.

Bắt đúng mạch thị trường lại có chiến lược kinh doanh hiệu quả nên trong những tháng đầu tiên hoạt động, XHOME liên tục tạo ra những kỷ lục về doanh thu. Sau một năm, từ vỏn vẹn 4 nhân viên, công ty đã mở rộng quy mô với 40 nhân viên và thành lập thêm chi nhánh ở Hải Phòng. Cái tên XHOME cũng bắt đầu được nhiều người biết đến và khẳng định được chỗ đứng trên thị trường nội thất ở Việt Nam.

Tuy thành công với mảng bán lẻ nhưng XHOME cũng đối mặt với những thách thức khác. Đó là lượng khách hàng đông nhưng quy mô sản xuất nhỏ, chưa đầu tư được máy móc hiện đại mà chỉ có thể sản xuất thủ công dẫn đến chất lượng sản xuất chưa cao. Lúc này, Nguyễn Tuấn Dũng và những người đứng đầu XHOME lại tiếp tục mở rộng chiến lược kinh doanh từ bán lẻ sản phẩm đến thiết kế nội thất, định hướng thói quen cho người tiêu dùng.

Các sản phẩm thiết kế của XHOME theo anh Dũng phải đảm bảo các tiêu chí: Đẹp, tối ưu hóa công năng sử dụng, giúp mở rộng không gian sống và tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Các bản thiết kế của XHOME bên cạnh công năng sử dụng tốt thì phải có những màu sắc chủ đạo và họa tiết đặc trưng riêng, không trộn lẫn với các sản phẩm đóng sẵn và khác biệt với các công ty khác trên thị trường.

Cho đến giờ, dù đã trở thành “ông lớn” trong ngành nội thất Việt nhưng tờ giấy A4, ghi lại kế hoạch khởi nghiệp từ khi mới chập chững vào nghề vẫn được anh Dũng giữ lại và lưu truyền trong công ty như động lực cho các nhân viên khác phấn đấu. Tinh thần khởi nghiệp luôn được lan tỏa mạnh mẽ trong công ty. Bằng chứng là trong gần 5 năm qua, những nhân viên trưởng thành từ XHOME đã tách ra khởi nghiệp và lập ra đến gần 30 công ty nội thất & kiến trúc và tỏa ra khắp cả nước, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành nội thất Việt nam trong những năm gần đây.

Không chỉ chú trọng phát triển thị trường, doanh nhân trẻ Tuấn Dũng còn tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp, biến XHOME trở thành ngôi nhà thứ hai của mỗi nhân viên. Công ty không có văn hóa chủ động cho nghỉ việc nhân viên. Nếu chuyên môn yếu sẽ được sắp xếp nhân sự khác kèm cặp, hỗ trợ hoặc được chuyển sang các vị trí khác phù hợp với năng lực. CEO của XHOME luôn giữ quan điểm không có người làm việc kém, chỉ có người chưa được làm đúng chuyên môn và công ty chưa cung cấp đủ động lực cố gắng cho họ, vì vậy anh luôn nỗ lực tạo ra môi trường thúc đẩy người trẻ có thể sáng tạo, cống hiến. Tận tâm với khách hàng, tôn trọng các công ty khác cùng ngành, luôn phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau như những người thân trong gia đình là quy định cũng là văn hóa tại XHOME.

Nhờ chiến lược kinh doanh hợp lý, cách tiếp cận người tiêu dùng thông minh nên sau 5 năm thành lập từ khởi điểm là sản xuất nội thất bản lẻ cho người thu nhập thấp, đến nay XHOME đã phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những “ông lớn” trong ngành nội thất ở Việt Nam. XHOME hiện đã đã phát triển thành công các nhãn hiệu mới: XLUXURY Design – Thiết kế thi công nội thất cao cấp, XCONS – Thiết kế & Thi công Xây dựng, LEO – Các sản phẩm tranh gia đình, ga gối, H.O.A Store – Cung cấp các sản phẩm hoa trang trí trong gia đình và gần đây nhất là Hệ thống Showroom XHOME Store – Nội thất bán lẻ theo các bộ sự tập do XHOME tự phát triển mẫu.

XHOME hiện cũng là công ty thiết kế nội thất và kiến trúc sở hữu lượng nhân sự lớn nhất cả nước với khoảng 400 nhân sự trình độ cao, trong đó có gần 200 kiến trúc sư, với các chi nhánh tại 8 thành phố lớn (Hà nội, TP Hồ chí minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nam Định, Hải Dương, Đà Nẵng) và dự kiến sẽ hiện diện tại hầu hết các tỉnh thành phố khác trong năm 2019.

Theo Dân trí.

Đánh giá bài viết